เพนซ์คาดซัมมิต “ทรัมป์-คิม” จัดปีหน้า สื่อโสมแดงเผยภาพผู้นำชมทดสอบอาวุธใหม่

นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่า การพบปะหารือครั้งที่ 2 ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ น่าจะเกิดขึ้นอีกครั้งหลังปีใหม่ โดยมีเป้าหมายเพื่อกำหนดแผนการที่เป็นรูปธรรมในการยุติโครงการพัฒนาอาวุธของเกาหลีเหนือ พร้อมกับย้ำว่ารัฐบาลสหรัฐจะไม่ทำผิดพลาดเหมือนเช่นในอดีตหากมีการกระทำที่เป็นการละเมิดสัญญาเกิดขึ้น

ก่อนหน้านี้ทรัมป์เคยประกาศว่าเขาหวังว่าการหารือกันครั้งที่สองระหว่างตนเองกับผู้นำเกาหลีเหนือน่าจะเกิดขึ้นได้ในปีหน้า แต่กำหนดการพูดคุยระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือเพื่อเตรียมการสำหรับการประชุมดังกล่าว ซึ่งกำหนดจะมีขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาถูกยกเลิกไป เนื่องจากฝ่ายเกาหลีเหนือระบุว่าไม่พร้อม

วันเดียวกันสำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือรายงานว่านายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้ไปตรวจสอบการทดสอบอาวุธด้านยุทธวิธีที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ พร้อมกับกล่าวว่าอาวุธดังกล่าวเป็นการแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาขีดความสามารถในการด้านการป้องกันตนเองของเกาหลีเหนือที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว นับเป็นครั้งแรกที่สื่อทางการเกาหลีเหนือได้ระบุถึงการพัฒนาโครงการอาวุธใหม่ของเกาหลีเหนือในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา

 

ที่มา : มติชนออนไลน์