ตลาดหุ้นปิดลบ โบรกฯ คาดสัปดาห์หน้าดัชนีฯ ฟื้น

นายกิจพล ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) เปิดเผยภาวะตลาดหุ้นวันที่ 16 พ.ย.61 ปิดตลาดที่ 1,635 จุด ลดลง 3.83 จุด หรือปรับลง 0.23% และมีมูลค่าการซื้อขายที่ 44,194.26 จุด โดยภาพรวมของดัชนีฯ ไทยแย่กว่าตลาดภูมิภาค และกลุ่มประเทศ TIP โดยมาจากปัจจัยเสี่ยงเฉพาะตัว ได้แก่ ประเด็นการเลือกตั้ง ที่ตลาดประเมินความเสี่ยงว่าอาจจัดการเลือกตั้งไม่ทันวันที่ 24 ก.พ.62 และอาจมีการเลื่อนการจัดการเลือกตั้งออกไปจากกรอบที่รัฐบาลเคยให้ไว้

ด้านปัจจัยที่สอง คือ ความเสี่ยงจากจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลงและการลดการของนักลงทุนจีน ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวและอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งในอุตสาหกรรมอสังหาฯ หลายโครงการอาจต้องจับตาว่าจะมีการโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยจริงหรือไม่จากนักลงทุนกลุ่มนี้ โดยเฉพาะที่อยู่แนวตั้ง

ส่วนปัจจัยสุดท้าย คือ ร่างกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างฉบับใหม่ ที่ผ่านความเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แล้ว คาดว่าจะเป็นปัจจัยกดดันช่วงสั้นๆ โดยมองว่าปัจจุบันเป็นช่วงท้ายของการปรับลงของดัชนีฯ ตลาดแล้ว ให้กรอบแนวรับและแนวต้านดัชนีฯ ในสัปดาห์หน้าที่ 1,600-1,650 จุด

ด้านกลยุทธ์การลงทุนให้ระวังหุ้นราคาสูง แนะนำลงทุนหุ้นที่สามารถคาดการณ์ผลประกอบการและคาดการณ์การเติบโตของบริษัทได้ ส่วนนักลงทุนระยะสั้นแนะนำให้ตั้งจุด Cut Loss ไว้