KTC ต้ั้งเป้าปี’62 เพิ่มยอดบัตรใหม่ 2.8 แสนใบ ดันยอดใช้จ่ายโตไม่ต่ำ 15%

นางพิทยา วรปัญญากุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจบัตรเครดิต บมจ.บัตรกรุงไทย (KTC) เปิดเผยว่า ในปี 62 คาดว่ายอดบัตรใหม่จะอยู่ที่ 2.8 แสนใบ รวมถึงตั้งเป้ายอดค่าใช้จ่ายผ่านบัตรเติบโตไม่ต่ำกว่า 15% จากช่วงสิ้นปี 61 คาดว่าจะมียอดบัตรใหม่อยู่ที่ 2.7-2.8 แสนใบ ซึ่งอาจจะต่ำกว่าเป้าที่เคยตั้งไว้ที่ 3-4 แสนใบ เนื่องจากบริษัทเข้มงวดในการอนุมัติยอดบัตรใหม่มากขึ้น ซึ่งปัจจุบันยอดอนุมัติ (Approve) ณ ปัจจุบันอยู่ที่ 47-48% แต่ถือเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจและความเสี่ยงต่างๆ ที่เกิดขึ้น จึงไม่มีอะไรกดดันที่จะต้องเร่งเพิ่มจำนวนบัตรใหม่มากนัก

ส่วนยอดค่าใช้จ่ายผ่านบัตร (spending) สิ้นปีนี้คาดว่าจะเติบโตแค่ 10% ซึ่งอาจจะต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ที่ 15% โดย ณ สิ้นเดือน ต.ค.61 ยอดค่าใช้จ่ายผ่านบัตรเติบโตอยู่ที่ 10% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน แต่นับตั้งแต่ต้นปีบริษัทเติบโตแค่ตัวเลขหลักเดียวและต่ำกว่าตลาดมาตลอด แต่เริ่มเห็นเทรนด์ที่ดีขึ้นตั้งแต่ช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย.61 ที่ผ่านมา ที่บริษัทเริ่มโตสูงกว่าตลาด ซึ่งเป็นผลจากกลยุทธ์การตลาดในการเลือกจังหวะใช้งบอัดโปรโมชั่น ซึ่งถือว่าเติบโตเกือบทุกหมวด แต่ไม่มีหมวดไหนโดดเด่น โดยปัจจุบันหมวดที่เติบโตเป็นอันดับ 1 คือ ประกันภัย และอันดับ 2 การท่องเที่ยว และอันดับ 3 เติมน้ำมัน ซึ่งล้วนเป็นหมวดในชีวิตประจำวันที่ลูกค้าใช้ตลอด

โดยช่วงไตรมาส 4/61 เริ่มเห็นยอดการเติบโตตั้งแต่เดือน ต.ค.61 โดยยอดการใช้จ่ายผ่านบัตร (Retail spending) เติบโตเกือบ 20% แต่เมื่อเฉลี่ยทั้งปีอาจจะเติบโตแค่ 10% เพราะเดือน พ.ย.61 อาจจะไม่โตมากนัก เพราะเป็นเดือนที่ตกหลุมอยู่แล้ว ซึ่งปีที่แล้วที่โตเพราะมีช็อปช่วยชาติ ส่วนเดือน ธ.ค.61 อาจจะไม่ได้มีแคมเปญใหญ่ออกมา แต่จะมีแคมเปญย่อยๆ ออกมาโดยเลือก strategic partner เป็นบางราย

“ช่วงที่ผ่านมาถือว่ากำลังซื้อแผ่ว แต่งบปีนี้เราก็ไม่ได้ใส่ไปมากขึ้น ซึ่งจริงๆ น้อยกว่าด้วยซ้ำ แต่เราใช้เรัยกว่าถูกเซกเม้นท์มากกว่า ซึ่งหลักๆ เราจะใช้กับ Point เพื่อคะแนนสะสมและคืนกำไรให้ลูกค้า” นางพิทยากล่าว

ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ของธุรกิจบัตรเครดิต ณ สิ้นเดือน ต.ค.61 อยู่ที่ 1.16% ซึ่งคาดว่าสิ้นปีนี้จะทรงตัวในระดับดังกล่าว แต่เชื่อว่าธุรกิจบัตรเครดิตคือการแข่งขัน ซึ่งลูกค้ายังคงเป็นลูกค้ากลุ่มเดิม และอีกส่วนคือลูกค้ากลุ่มใหม่ จากจำนวนลูกค้าที่พึ่งเรียนจบ และกลุ่มคนวัยทำงานที่มีรายได้ถึงแล้ว ประกอบกับด้วยเทคโนโลยีและดิจิทัลจะทำให้คนคุ้นเคยกับการใช้พร้อมเพย์หรือบัตรเดบิต จะทำให้คนมีความมั่นใจในการใช้บัตรเครดิตมากขึ้น

นางพิทยากล่าวว่า ส่วนความร่วมมือกับสายการบินบางกอกแอร์เวย์เปิดตัวบัตรเครดิตเคทีซี-บางกอกแอร์เวย์รูปแบบใหม่ 7 ใบที่ให้ดีไซน์เต็มไปด้วยกลิ่นอายของความเป็นบูธีค จะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายผ่านบัตร โดยตั้งเป้าในปี 62 จะมีฐานสมาชิกบัตรจำนวน 30,000 ราย จากเดิมที่มีสมาชิกอยู่แล้ว 42,000 ราย รวมเป็น 72,000 ราย ซึ่งปัจจุบันยอดใช้จ่ายบัตรเครดิตเคทีซี-บางกอกแอร์เวย์สูสีกับพอร์ตรวม แต่จะมียอดของการท่องเที่ยวมากกว่า ซึ่งเติบโตอยู่ที่ 20% ในขณะที่พอร์ตรวมเติบโตที่ 10%

โดยอัตราการใช้จ่ายผ่านบัตรอยู่ที่ 11,000 บาท/บัตร/เดือน ในชณะที่อัตราการใช้จ่ายทั้งพอร์ตเฉลี่ยที่ 12,000-13,000 บาท/บัตร/เดือน ซึ่งยอดใช้จ่ายบัตรเครดิตเคทีซี-บางกอกแอร์เวย์มีโอกาสเพิ่มขึ้นแน่นอน เพราะ Benefit ในการใช้คุ้มค่า