ผลโหวตแบงก์ขายนอกสาขา ประกันเปิดทาง-ชง คปภ.เคาะ

บิ๊กประกันโหวตเปิดทางพนักงานแบงก์ขายประกันนอกสาขาได้ ลุ้น คปภ.เคาะ พร้อมคลอดมาร์เก็ตคอนดักต์ ค่ายไทยสมุทร “ไม่เห็นด้วย” วงในเผยเลขาฯ คปภ. ผวาสมาคมตัวแทนร้องเรียนปมพนักงานแบงก์ขายแข่ง

นางนุสรา (อัสสกุล) บัญญัติปิยพจน์ นายกสมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผยว่า จากที่ก่อนหน้านี้่สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ประชุมร่วมกับสมาคมประกันชีวิตไทย เพื่อหารือเรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการออก การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย (market conduct) ไปแล้ว ซึ่งหนึ่งในสาระสำคัญที่สมาคมธนาคารไทยเสนอขอให้พนักงานธนาคาร (แบงก์) ที่มีใบอนุญาตขายประกัน สามารถออกไปขายประกันนอกสาขาของแบงก์ได้นั้น ทางสมาคมประกันฯก็ได้เซอร์เวย์ผู้บริหารระดับประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัทสมาชิกทั้ง 23 แห่งแล้ว พบว่าเสียงเกินครึ่งหรือราว 12 บริษัทแสดงความเห็นด้วยที่จะให้พนักงานแบงก์สามารถออกไปขายลูกค้านอกสาขาธนาคารได้ ซึ่งสมาคมได้สรุปข้อมูลส่ง คปภ.แล้ว ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับ คปภ.พิจารณาว่าจะเปิดทางหรือไม่

“เราทำตามเสียงส่วนใหญ่ ซึ่งแฟร์กับทุกฝ่าย แต่ในนามผู้บริหารไทยสมุทรก็ไม่เห็นด้วยที่จะให้พนักงานแบงก์ออกไปขายนอกสาขา เพราะพื้นฐานบริษัทเรามาจากตัวแทน ซึ่งตัวแทนขายด้วยแรงจูงใจที่เป็นค่าคอมมิสชั่น แต่ในนามแบงก์ พนักงานถูกผลักดันให้ขาย ซึ่งก็ต้องระวัง แต่ถ้าแบงก์สามารถควบคุมการขายประกันและไม่มีปัญหาเรื่องมาร์เก็ตคอนดักต์ มันก็จะทำให้อุตสาหกรรมเติบโต ถือเป็นสิ่งที่ดี แต่จะต้องควบคุมมาร์เก็ตคอนดักต์ ให้ดี โดยไปดูตัวอย่างในต่างประเทศที่เคยทำมาแล้ว” นางนุสรากล่าว

แหล่งข่าววงการประกันชีวิต กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากการพูดคุยกับนายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คปภ. เมื่อช่วงเดือน ต.ค. 61 ที่ผ่านมา ความเห็นของเลขา คปภ.ไม่ได้ห้ามและค่อนข้างเห็นด้วยที่จะเปิดทางให้พนักงานธนาคารที่มีใบอนุญาตขายประกันออกไปขายลูกค้านอกสาขา แต่ว่าขณะนี้ยังไม่เหมาะสมที่จะให้ออกไปขายนอกสาขาของแบงก์ เนื่องจากยังไม่มีแนวทางหรือมาตรการแก้ไขที่จะไปเยียวยาผลกระทบที่จะเกิดกับช่องทางตัวแทน เพราะฉะนั้น หากเปิดทางให้พนักงานแบงก์ออกไปขายแข่งกับตัวแทนในตอนนี้อาจจะเกิดความวุ่นวายได้

“ปัจจุบันมาตรการเยียวยายังไม่ได้พูดคุยกัน แต่ถ้าแบงก์ยิ่ง move จัด ๆ เรามองว่าสมาคมตัวแทนประกันชีวิตและที่ปรึกษาการเงิน (THAIFA) จะออกมาเรียกร้องแน่ ๆ จึงจำเป็นต้องพิจารณาให้รอบคอบก่อนตัดสินใจ” แหล่งข่าวกล่าว