กรุงศรีจับมือ LALAMOVE รุกปล่อยสินเชื่อบุคคล-รถมอไซต์ ธ.ค.นี้ นำร่องล็อตแรก 5-6 พันรายจากฐานลูกค้ากว่า 8 หมื่น

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันเมื่อ landscape ของแบงก์เปลี่ยนไปทำให้แต่ละแบงก์ต้องพยายามให้บริการทางการเงินแบบ Beyond Banking มากขึ้น โดยเฉพาะในการทำ Digital Lending (สินเชื่อดิจิทัล) เพื่อขยายฐานลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น ซึ่งขณะนี้บริษัทได้เข้าไปจับมือบรรดาเหล่าสตาร์ตอัพใหม่ๆ ซึ่งล่าสุดบริษัทและกรุงศรีออโต้ ได้ร่วมมือกับบริษัท ลาล่ามูฟ ประเทศไทย จำกัด (LALAMOVE) ผู้ให้บริการแอปพลิเคชั่นขนส่งสินค้าแบบ On Demand รายใหญ่ในไทย เพื่อให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลและบัตรเครดิต และสินเชื่อผ่อนชำระ รวมถึงสินเชื่อรถจักรยานยนต์ให้กับผู้ลงทะเบียนขับขี่รถจักรยานยนต์ในเครือข่ายของลาล่ามูฟที่ปัจจุบันมีอยู่กว่า 8 หมื่นราย ซึ่งจะเป็นมิติใหม่ในโลกที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญมากขึ้น เพราะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบของการให้บริการทางการเงินและวิธีการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อจากการดูเอกสารทางการเงินประกอบเพียงอย่างเดียว มาเป็นการใช้ข้อมูลในการทำงานมาประกอบการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ (Information-based lending) โดยเชื่อมต่อข้อมูลจากแอปพลิเคชั่นของลาล่ามูฟ เช่น ข้อมูลการรับงานของผู้ขับขี่ และจำนวนรายได้ที่ผู้ขับขี่ได้รับจริงในแต่ละเดือนมาประกอบการพิจารณา ซึ่งคาดว่าจะช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงบริการทางการเงินให้กับกลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระมากขึ้น

เฟสแรกบริษัทจะให้บริการสินเชื่อกับกลุ่มที่มีผลงานดีเยี่ยม (กลุ่ม Super Star และ Star) ซึ่งปัจจุบันมีฐานของกลุ่มเป้าหมายดังกล่าวอยู่ประมาณ 5,000-6,000 ราย จากทั้งหมดที่มีอยู่กว่า 80,000 ราย โดยมีฐานรายได้เฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 30,000 บาทต่อเดือน โดยคาดว่าเบื้องต้นจะเริ่มต้นปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคล (บัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์) ก่อน ซึ่งจะคิดอัตราดอกเบี้ยเริ่มต้นที่ 28% ต่อปี แต่หากกลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้มีพฤติกรรมการจ่ายที่ดีอาจปรับลดอัตราการดอกเบี้ยลงได้ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มปล่อยสินเชื่อได้ตั้งแต่เดือน ธ.ค.นี้

“เฟสถัดไปเราจะขยายการบริการอื่นๆ เชน่ การบริการเงินฝากและลงทุน รวมถึงการหักชำระสินเชื่อผ่านแพลตฟอร์มของลาล่ามูฟ โดยคาดว่าจะเริ่มได้ไตรมาส 1/62 ซึ่งในอนาคตอาจจะเป็นแอปชนแอปเชื่อมถึงกันได้ โดยจ่ายเงินกับแอปกรุงศรีตรงได้เลย” นายฐากรกล่าว

นอกจากนี้คาดว่าสินเชื่อคงค้างทั้งหมดจบสิ้นปีอยู่ที่ 1.35 แสนล้านบาท เติบโต 7% จากปีก่อนโดยสินเชื่อส่วนบุคคลคาดว่าจะอยู่ที่ 75,000 ล้านบาท

นางกฤติยา ศรีสนิท กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส จำกัด (มหาชน) หรือกรุงศรีออโต้ กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อรถจักรยานยนต์ประมาณ 20% ของจำนวนผู้ลงทะเบียนขับขี่ที่มีพฤติกรรมและมีรายได้สม่ำเสมอที่ลาล่ามูฟคัดมาให้แล้วในรอบแรกจำนวน 5-6 พันราย

ส่วนภาพรวมในส่วนของสินเชื่อคงค้างรถจักรยานต์จบสิ้นปีนี้อยู่ที่ 2.6 หมื่นล้านบาท เติบโต 16% เมื่อเทียบช่วงเดียวปีก่อน โดยมียอดสินเชื่อใหม่ 16,700 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7% ทั้งนี้ส่วนหนึ่งมาจากการปรับโครงสร้างขยายฐานลูกค้าในต่างจังหวัดมากขึ้น ซึ่งช่วยเข้าถึงดีลเลอร์และลูกค้าได้ดีขึ้น โดยปัจจุบันบริษัทมีเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายฯทั่วประเทศประมาณ 1,000 ราย รวมถึงช่วงที่เหลือจากแรงหนุนโปรโมชั่นในงานมอเตอร์โชว์