ขุนคลังชี้ ขึ้นดอกเบี้ย​ต้องระวัง​ หวั่นต้นทุนประเทศพุ่ง​ ระบุขึ้น​ 0.25​% เพิ่ม​เป็นหมื่นล้านบาท​

ขุนคลังชี้ขึ้นดอกเบี้ย​ต้องระวัง หวั่นต้นทุนประเทศพุ่ง​ ระบุขึ้น​ 0.25​% เพิ่ม​เป็นหมื่นล้านบาท​ แจง​ Policy​ Space​ เอฟเฟ็กต์น้อย

นายอภิศักดิ์​ ตัน​ติ​วรวงศ์​ ร​มว.คลัง​ กล่าว​ว่า​ การส่งสัญญาณ​เรื่องอัตราดอกเบี้ยของทางธนาคารแห่งประเทศไทย​ (ธปท.)​ นั้น​ ก็เป็นไปตามหน้าที่​ แต่การจะขึ้นดอกเบี้ยนั้นต้องคำนึงถึงหลาย​ ๆปัจจัย​ ไม่ใช่แค่จะขึ้นตามคนอื่น

“ต้องดูหลายปัจจัย​ แต่สิ่งที่เป็นหัวใจ​สำคัญ​ที่สุด​ เป็นเรื่องความมั่นคงทางด้านการเงิน​ที่จะเป็นตัวหลักที่ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น​ จะปล่อยให้เกิดปัญกาความปั่นป่วนในเรื่องภาระทางการเงินไม่ได้​ อันนี้ต้องถือเป็น​หลัก แล้วปัจจัย​อื่นก็เช่น​ ผลกระทบ​ต่อ​การ​ลง​ทุน​จะมีไหม​ ถ้าขึ้นดอกเบี้ย​ เพราะสิ่งเหล่านี้​ถ้าเกิดขึ้นมา แล้ว​จำเป็น​ต้อง​ดูแลความมั่นคง​ ก็ต้องเอา​การคลังมา​ช่วยชดเชย​ได้” นายอภิศักดิ์​กล่าว​

ทั้งนี้​ ในประเด็น​ความมั่นคง​ทางการเงินนั้น​ ธปท.จะต้องประเมินดู​เอง อย่างเช่น​ เกิดเงินไหลออกมาก​ หรือค่าเงินตกอย่างรวดเร็​วจนคุมไม่อยู่​ ซึ่ง​ ธปท.ต้องพิจารณา​

“เขาต้องดู​ เพราะการปรับขึ้น​อัตราดอกเบี้ย​แต่ละครั้ง​ จะมีต้นทุน​ การขึ้นดอกเบี้ย​แต่ละครั้ง​มีต้นทุน​ ขึ้น​ 0.25% ก็เป็นต้นทุน​ของประเทศหลายหมื่นล้านบาท​ เป็นต้นทุนของ​ ธปท.เองก็หลายหมื่นล้านบาท”


ส่วนเรื่องที่ต้องมี​ช่องว่างทางนโยบาย (Policy​ Space)​ ไว้เพื่อรองรับสถานการณ์​ในอนาคต​นั้น​ รมว.คลัง​ กล่าว​ว่า​ เวลาเกิดเหตุ​ขึ้นจริง​ ๆด้านการเงินช่วยอะไรไม่ได้มาก​ เพราะมีเอฟเฟ็กต์​น้อย