ออมสิน ชะลอฟ้อง สมาชิกสามล้อ หลังถูกร้องเรียนปล่อยสินเชื่อไม่เป็นธรรม คาดได้ข้อสรุป 15 ม.ค.62

ออมสิน ชะลอฟ้อง สมาชิกสามล้อ หลังถูกร้องเรียนปล่อยสินเชื่อไม่เป็นธรรม เตรียมตั้งคณะกรรมการหวังตรวจสอบข้อเท็จจริง คาดได้ข้อสรุป 15 ม.ค.62

นายประเสริฐ กองจันทร์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยถึงการปล่อยกู้ครงการสามล้อเอื้ออาทร กลุ่มสมาชิกสหกรณ์บริการจักรเพชร ว่า กลุ่มสมาชิกสหกรณ์บริการจักรเพชร ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ขับขี่สามล้อ(ตุ๊กตุ๊ก) ที่ได้เข้าร่วมโครงการสามล้อเอื้ออาทร จำนวน. 384 ราย เข้าร้องเรียนมูลนิธิผู้คุ้มครองผู้บริโภคถึงกรณีที่สหกรณ์บริการจักรเพชรและธนาคารออมสินสาขาพารากอนและสาขาเยาวราช ปล่อยสินเชื่อที่ไม่เป็นธรรม ส่งผลให้มีผู้เสียหายจำนวนดังกล่าว เป็นหนี้ ประมาณ 600,000-800,000 บาท จากการถูกทำสัญญาซ้ำถึง 2 ครั้ง ทำให้สมาชิกกลุ่มนี้ถูกออมสินฟ้องร้องในกรณีดังกล่าว

“กรณีนี้ยังสรุปไม่ได้ว่าจะเป็นอย่างไร แต่ในเบื้องต้นทางออมสินได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบถึงกรณีดังกล่าว ภายในระยะเวลา 45 วัน คาดว่าจะได้ข้อสรุปอีกครั้งในวันที่ 15 ม.ค.2562” นายประเสริฐ กล่าว

สำหรับมาตรการที่ออมสินช่วยเหลือแก่กลุ่มสมาชิกสามล้อ(ตุ๊กตุ๊ก) แบ่งออกเป็น 3 กรณี 1. กรณีที่ยังไม่ได้ถูกดำเนินคดี จะมีการชะลอฟ้องคดี 2.กรณีที่มีการยื่ยฟ้องแล้ว จะให้ศาลจำหน่ายคดีชั่วคราว และ 3.กรณีที่มีการพิพากษาแล้ว จะมีการชะลอการบังคับคดี

นอกจากนี้ในปัจจุบันออมสินได้ปล่อยสินเชื่อแก่กลุ่มสมาชิกสามล้อ(ตุ๊กตุ๊ก) ในโครงการดังกล่าว จำนวน 384 ราย โดยมีวงเงินกู้ อยู่ที่ 153 ล้านบาท เฉลี่ยวงเงินให้กู้ จำนวน 400,000 บาทต่อราย