ไทยพาณิชย์ปรับกลยุทธ์เพื่อตามลูกค้าให้ทัน เผยคู่แข่งที่น่ากลัวคือฟินเทค

นายธนา โพธิกำจร ผู้อำนวยการอาวุโส ผู้บริหารสาย Digital Banking ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยในงานสัมมนา ‘ส่องอสังหาฯ 2019 Living for the Future’ ว่า ในยุคดิจิทัลที่ทุกคนต่างใช้มือถือในชีวิตประจำวันมากขึ้น ทำให้สามารถเข้าถึงข้อมูลที่เกิดขึ้นจำนวนมากได้ ซึ่งทุกธุรกิจควรจะเอาข้อมูลเหล่านั้นมาทำความเข้าใจลูกค้าเพื่อสร้างสินค้าและบริการให้ตอบโจทย์ลูกค้ามากที่สุด

โดยทางธนาคารได้ปรับเปลี่ยนธุรกิจทั้งผลิตภัณฑ์และบริการหรือวิธีการทำงานในองค์กรเพื่อให้สามารถเท่าทันกับเทรนด์ที่เปลี่ยนไป เพราะนอกจากความต้องการลูกค้าที่เปลี่ยนไปแล้ว การแข่งขันในปัจจุบันก็เปลี่ยนไปด้วย เพราะธนาคารไม่ได้แข่งกันเองแล้ว แต่ต้องแข่งกับสตาร์ตอัพด้านนวัตกรรมทางการเงิน (Fintech) ซึ่งมีจำนวนมากขึ้น และคู่แข่งมีการปรับตัวที่รวดเร็ว โดยจะจับแค่ลูกค้ากลุ่มเล็กๆ กลุ่มหนึ่ง และมุ่งเน้นที่ความต้องการของลูกค้ากลุ่มนั้นกลุ่มเดียว ซึ่งจะเปลี่ยนบริการให้เข้าถึงลูกค้ากลุ่มนั้นให้ได้มากที่สุด ทำให้เป็นความท้าทายของธุรกิจธนาคาร

“ยุทธศาสตร์ของไทยพาณิชย์คือเปลี่ยนที่ตัวธนาคารเอง ซึ่งถือว่าเปลี่ยนได้เยอะใน 2-3 ปีที่ผ่านมา และตามลูกค้าทันอยู่พอสมควร เห็นได้จากธนาคารเห็นสังคมไร้เงินสดจึงสร้าง SCB Easy แม่มณี ที่ให้ลูกค้าสามารถจ่ายเงินผ่าน QR code ที่ร้านค้าได้ ซึ่งลูกค้าก็ตอบรับได้ดี และมีการติดตั้งในร้านค้ามากขึ้น” นายธนากล่าว


ดังนั้น สรุปได้ว่าในโลกที่เปลี่ยนไป และเทคโนโลยีเกิดขึ้นจำนวนมาก เทคโนโลยีถือเป็นแค่เครื่องมือเท่านั้น โจทย์ของธุรกิจธนาคารคือจะเอาเครื่องมือนั้นมาแก้โจทย์ลูกค้าได้อย่างไร