ขุนคลัง แจง กรณีดราม่า SISB หลังจดทะเบียนเข้าตลาด MAI ยันเรื่องภาษี-ระดมทุน คนละส่วน

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีที่มีการคัดค้านบริษัทเอสไอเอสบี จำกัด (มหาชน) หรือSISB ว่า กรณีดังกล่าว ซึ่งเป็นธุรกิจการศึกษาที่เข้าจดทะเบียนเพื่อระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ MAI และได้รับการยกเว้นภาษีจากภาครัฐ เรามองว่าเรื่องภาษีกับการระดมทุนมันคนละเรื่อง เนื่องจากในส่วนของภาษี ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะใด. หากเป็นการส่งเสริมด้านการศึกษารัฐก็ส่งเสริมเรื่องภาษีอยู่แล้ว เพราะการศึกษาถือเป็นเรื่องสำคัญของไทยที่ก้าวไปสู่ ยุค 4.0 ไม่ใช่ว่าอยู่ในสถานะใด และส่งเสริมเพียงสถานะเดียวและไม่ส่งเสริมอีกสถานะมันไม่ได้

นอกจากนี้ในส่วนของการระดมทุน มีหลายช่องทาง ส่วนใหญ่คนที่มีเงินก็เลือกระดมทุนเอง ส่วนคนที่ไม่มีเงินก็จะขอกู้เงินกับสถาบันการเงิน โดยปกติกู้ได้ยาก เนื่องจากสถาบันการเงินค่อนข้างเข้มงวดกับการปล่อยกู้เงิน เมื่อเกิดปัญหาก็เรียกคืนไม่ได้. บางส่วนที่ระดมทุนได้ มักจะมาจากบริษัทต่างๆรวมกันและสร้างกลุ่มโรงเรียนหรือบริษัทของตนเองเพื่อสนับสนุนธุรกิจนั้นๆ

“การให้เขาระดมทุนว่าเข้าใน ตลท.ได้หรือไม่. คนที่ตอบได้ดีสุด คือ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ว่าอนุญาตให้เขาเป็นมหาชนและเข้าสู่สาธารณะไหม และเขามีความคิดเห็นอย่างไร ซึ่งก็ต้องดูว่า ก.ล.ต.จะมีแผนงานอย่างไรและมีประโยชน์ต่อสาธารณชนอย่างไรบ้าง ซึ่งอาจจะมีแผนงานที่ดีก็ได้ เราจะตัดสินว่าเป็นโรงเรียนที่มาจากการระดมทุนอย่างเดียวไม่ได้” นายอภิศักดิ์ กล่าว