คปภ.ปรับแบบประกันสุขภาพ วิริยะปั้นเบี้ยเฮลท์ปี’62 พันล้าน

คปภ.จับมือเอกชนเร่งยกมาตรฐาน “ประกันสุขภาพ” รีวิวค่าเบี้ยให้สอดคล้องทั้งฝั่ง “ประกันชีวิต-วินาศภัย” คาดจบปี”62 “วิริยะฯ” ส่ง “เปี่ยมใจรักษ์” ปั๊มเบี้ยเฮลท์ปีหน้า 1 พันล้าน

นางคนึงนิจ สุจิตจร ผู้ช่วยเลขาธิการสายกำกับผลิตภัณฑ์ประกันภัย สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ คปภ.ได้ศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนาระบบประกันสุขภาพให้สอดรับกับสังคมสูงวัย ซึ่งจะทำให้ตลาดประกันสุขภาพมีการเติบโตต่อเนื่อง โดยกำลังพัฒนาโปรดักต์ผู้สูงอายุร่วมกับวิทยาลัยประชากรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย น่าจะแล้วเสร็จในสิ้นปีนี้

นอกจากนี้ คปภ.ได้ตั้งคณะทำงานร่วมกับภาคธุรกิจในการพัฒนาแบบประกันสุขภาพ รวมถึงพิจารณากำกับดูแลให้ค่าเบี้ยประกันสุขภาพของฝั่งประกันชีวิตและประกันวินาศภัยสอดคล้องกัน โดยเบื้องต้นจะปรับปรุงมาตรฐานแบบประกัน เงื่อนไข คำจำกัดความ และข้อยกเว้นใหม่ทุกหมวด เพื่อให้เป็นปัจจุบันขึ้น ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2562

นายเกรียงศักดิ์ โพธิเกษม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บมจ.วิริยะประกันภัย กล่าวว่า ตลาดประกันสุขภาพโตเฉลี่ย 10-15% ต่อปี โดยปัจจุบันพอร์ตประกันสุขภาพทั้งระบบอยู่ที่ 78,000 ล้านบาท จะเป็นประกันสุขภาพกลุ่มราว 20-25% โดยบริษัทหันมารุกตลาดประกันสุขภาพรายเดี่ยว (personal line) เพื่อต่อยอดจากฐานลูกค้ามอเตอร์มากขึ้น ซึ่งคาดว่าสิ้นปีนี้จะมียอดเบี้ยประกันสุขภาพ 200-250 ล้านบาท น่าจะดันพอร์ตประกันภัยที่ไม่ใช่รถ (nonmotor) ปีนี้โต 20% หรือมีเบี้ยรับราว 4,100 ล้านบาท

“ปัจจุบันประกันสุขภาพกลุ่มแข่งขันราคากันสูง และมีบางบริษัททำราคาผิดค่อนข้างมาก โดยไม่ได้ใส่ค่าใช้จ่ายประกันกลุ่มที่จะแพงขึ้นในแต่ละปีลงไป”

นายเกรียงศักดิ์กล่าวว่า ส่วนปี 2562 บริษัทตั้งเป้ายอดเบี้ยประกันสุขภาพที่ 1,000 ล้านบาท โดยจะมาจากการเปิดตัวแบบประกันสุขภาพ “เปี่ยมใจรักษ์” ในช่วงท้ายปีนี้ ซึ่งมีจุดเด่นที่เป็นเหมาจ่ายรายปีคุ้มครองสูงสุด 7.7 แสนบาท นอกจากนี้ ยังไม่ปฏิเสธการต่ออายุแม้เคลม แต่หากไม่เคลมได้เงินคืน 10% ในเบี้ยปีต่อไป รวมถึงจะมีความรับผิดส่วนแรก (deductible) ที่ผู้เอาประกันออกเอง คือ 2 หมื่นบาท และ 5 หมื่นบาท ซึ่งเบี้ยจะถูกกว่าในตลาด 40-60% โดยกลุ่มเป้าหมายหลัก คือคนที่มีสวัสดิการด้านค่ารักษาพยาบาลอยู่แล้ว โดยจะขายผ่านตัวแทนและออนไลน์

“บริษัทคาดว่าภายใน 5 ปีจะมีเบี้ยประกันสุขภาพอยู่ที่กว่า 3,000 ล้านบาท ฐานลูกค้าประกันสุขภาพแตะ 1 แสนราย จากปัจจุบันมีอยู่กว่า 2 หมื่นราย”