ค่าเงินบาทแข็งค่า หลังอัตราเงินเฟ้อไทยเดือนพ.ย.ลดลง ต่ำกว่าตลาดคาด-ความเป็นไปได้ระหว่างสหรัฐและจีนอาจได้ข้อตกลงทางการค้า

ค่าเงินบาทแข็งค่า หลังอัตราเงินเฟ้อไทยลดลงกว่าที่ตลาดคาด แต่ยังคงเคลื่อนไหวในกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อที่ ธปท.กำหนดที่ 2.5% รวมถึงค่าเงินหยวนแข็งค่าขึ้นจากความเป็นไปได้ที่สหรัฐและจีนอาจได้ข้อตกลงทางการค้าระหว่างกัน จับตาดัชนีราคาผู้ผลิตเดือน ต.ค.ของยูโรโซน

ผู้สื่อข่าวรายงานค่าเงินบาท วันนี้ (4 ธ.ค.2561) เปิดตลาดที่ 32.77 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ แข็งค่าจากระดับปิดเมื่อวานที่ 32.76 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ล่าสุดค่าเงินบาทซื้อขายอยู่ที่ระดับ 32.61-32.91 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

ด้านนักค้าเงินธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ค่าเงินบาทวันนี้ มีทิศทางแข็งค่า โดยปัจจัยหลักมาจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือน พ.ย.ของไทย อยู่ในระดับ 0.94% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์ของตลาดที่ 1.03% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน โดยมีสาเหตุมาจากราคาพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้นในอัตราที่ชะลอลง รวมถึงอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่ไม่รวมราคาอาหารสดและราคาพลังงานปรับลดลงเช่นกัน ลดลงอยู่ที่ 0.69% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน แต่ยังคงเคลื่อนไหวในกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำหนดที่ 2.5% รวมถึงค่าเงินหยวนที่แข็งค่าขึ้นจากความเป็นไปได้ที่สหรัฐและจีนอาจได้ข้อตกลงทางการค้าระหว่างกัน

พร้อมกันนี้นักค้าเงินได้ประเมินว่า ค่าเงินบาทในวันนี้น่าจะเคลื่อนไหวในกรอบที่มีแนวรับ 32.70 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่แนวต้านให้ไว้ที่ 32.90 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ปัจจัยที่ต้องติดตาม คือ ดัชนีราคาผู้ผลิตเดือน ต.ค.ของยูโรโซน