SET ปรับลง นลท.กังวล”สงครามการค้า-ส่วนต่างบอนด์ยิลด์สหรัฐ-ลูกสาวซีอีโอหัวเหว่ยถูกจับ” พาเหรดกันร่วงทั้งภูมิภาค

นายประกิต สิริวัฒนเกตุ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย เปิดเผยแนวโน้มตลาดหุ้นเช้าวันที่ (6 ธ.ค.61) ว่า ภาพรวมตลาดหุ้นภูมิภาคค่อนข้างย้ำแย่ โดยเฉพาะตลาดหุ้นจีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน ซึ่งได้รับผลกระทบจากหลายปัจจัยคือ 1.ความกังวลข้อพิพาทการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ ที่อาจจะเจรจากันไม่ได้ 2.ความกังวลอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐระยะสั้น ที่สูงกว่าระยะยาวทำให้ส่วนต่าง (yield curve) หรือเส้นอัตราผลตอบแทนแบนราว อาจจะกลับข้าง ซึ่งตลาดกังวลว่าอาจเป็นสัญญาณของเศรษฐกิจชะลอตัว และ 3.Wanzhou Meng รองประธานหัวเหว่ยและลูกสาวของ Ren Zhengfei ผู้ก่อตั้งและซีอีโอหัวเหว่ยถูกจับกุมในแคนาดา ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีรายละเอียดใดๆ ว่าถูกแจ้งข้อหาอะไร คาดว่าน่าจะเป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการค้า ซึ่งทำให้ตลาดค่อนข้างตกใจและกลายเป็น Sentiment เชิงลบของตลาดหุ้นภูมิภาคในช่วงเช้า

ทั้งนี้หากพิจารณาไปทีละเรื่อง คาดว่าน่าจะเป็นปัจจัยลบระยะสั้น เพราะข้อพิพาทการค้าตอนนี้อยู่ระหว่างการเจรจา แม้ว่าทีมเจรจาของสหรัฐจะดูค่อนข้างเป็นสายเหยี่ยว แต่คิดว่าถ้าจีนดำเนินการอย่างที่คุยกัน ไม่ว่าจะลดภาษีนำเข้าในบางเรื่อง หรือการเพิ่มปริมาณการนำเข้า เชื่อว่าจะมีการบรรลุข้อตกลงการค้าฉบับใหม่ได้ก่อนถึงกำหนดเส้นตายช่วงสิ้นเดือน ก.พ.62

ส่วนเรื่องอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐระยะสั้น คาดว่าเป็นจากที่ตลาดมองว่าเดือน ธ.ค.นี้ เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยแน่ๆ แต่หลังการประชุม FOMC วันที่ 18-19 ธ.ค.ผ่านไป เมื่อมีการขึ้นดอกเบี้ย แต่สัญญาณของเฟดน่าจะส่งส่งสัญญาณการขึ้นดอกเบี้ยในปีหน้าในโทนที่เบาลง เช่น จากเดิมที่จะขึ้น 3 ครั้ง เหลือแค่ 2 ครั้ง ซึ่งอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐระยะสั้น น่าจะผ่อนคลาย ทำให้สถานการณ์เรื่องของเส้นอัตราผลตอบแทนน่าจะบรรเทาลง ซึ่งตลสดน่าจะคลายความวิตกกังวลเรื่องของวิกฤตเศรษฐกิจได้

ส่วนเรื่องที่ Wanzhou Meng รองประธานหัวเหว่ยและลูกสาวของ Ren Zhengfei ผู้ก่อตั้งและซีอีโอหัวเหว่ยถูกจับกุมในแคนาดานั้น ยังต้องติดตามเพราะไม่รู้ว่าทำไมถึงต้องตกใจ ซึ่งสรุปคาดว่าตลาดหุ้นไทยจะปรับตัวลงก่อนแต่อาจจะไม่ได้รุนแรงมาก ระดับ 1,650 จุดน่าจะเอาอยู่ และเชื่อว่าในระยะถัดไปตลาดหุ้นไทยน่าจะค่อยๆ กลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้ง โดยกรอบที่สามารถขัง SET ไว้อยู่มองที่ 1,650-1,670 จุด

กลยุทธ์ลงทุนช่วงนี้แนะนำการทยอยเก็บหุ้น CPALL-ERW-HANA เพิ่มถ้าปรับลดลงมา