บล.กสิกรไทยคาดปีหน้าGDPไทยโตปานกลาง เหตุเศรษฐกิจโลกชะลอ ชี้จับตาเจรจาสหรัฐ-จีน เผย SET Index ปีหน้าแตะ 1,766 จุด

นายประกิต สิริวัฒนเกตุ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยปี 62 คาดว่าจะเติบโต 3.8% ซึ่งโตปานกลางภายใต้อัตราเงินเฟ้อต่ำ โดยปัจจัยที่กระทบเศรษฐกิจคือสงครามการค้า ซึ่งคาดการณ์สหรัฐและจีนจะบรรลุข้อตกลงทางการค้าได้ก่อน 1 มี.ค.62 ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกสำหรับหุ้นโลก และข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้ปริมาณการค้ามากขึ้น อย่างไรก็ตามเชื่อว่ายังได้แรงหนุนการเติบโตจากการบริโภคและการลงทุนในประเทศทั้งภาครัฐและเอกชน นอกจากนี้ยังมีการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ที่ฟื้นตัวขึ้น โดยเฉพาะช่วงหลังการเลือกตั้ง

“การบริโภคในประเทศยังฟื้นตัวไม่ทั่วถึง แม้ยังได้แรงหนุนจากรายได้นอกภาคเกษตรที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากการลงทุนเอกชน แต่รายได้ภาคเกษตรส่วนของยางพารามีราคาต่ำ ในขณะที่ราคาข้าวปรับเพิ่มขึ้น” นายประกิตกล่าว

สำหรับดัชนีตลาดหุ้นไทยปีหน้าคาดว่าจะอยู่ที่ 1,766 จุด โดยปัจจัยที่ส่งผลต่อดัชนีคือข้อตกลงทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่ต้องติดตามผลต่อไป และหากมีการตกลงกันได้ จะทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจเปลี่ยนไป ซึ่งธนาคารอาจจะปรับเป้าได้

โดยกลยุทธ์ที่น่าลงทุนในปีหน้าคือกลุ่มค้าปลีก ได้แก่ CPALL และ ROBINS กลุ่มธนาคารที่ ได้แก่ BBL, KTB และ TISCO กลุ่มโรงแรม ได้แก่ ERW และ CENTEL และกลุ่มก่อสร้าง ได้แก่ STEC และ CK

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!