จุดคืน VAT ในเมือง “ฮอต” คิงเพาเวอร์-เจมส์แกลอรี่จ่อร่วมวง

สรรพากรเผยจุดคืนแวตในเมืองฮอต นักท่องเที่ยวแห่ใช้บริหาร เอกชนสนใจร่วมวงเปิดจุดบริการเพิ่ม สมาคมค้าปลีกไทยยื่นแล้ว ขอเปิด 5 จุด “เคาน์เตอร์เซอร์วิส” ขอเพิ่มอีก 2 จุด ฟาก “คิง เพาเวอร์-เจมส์ แกลอรี่ฯ” ดอดคุยสรรพากร

นายปิ่นสาย สุรัสวดี รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ประกอบการยื่นสมัครขอเป็นตัวแทนคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้เดินทางออกไปนอกราชอาณาจักรในเมือง (downtown VAT refund for tourists) เข้ามา 1 ราย ซึ่งเป็นกลุ่มที่ทางสมาคมค้าปลีกไทยร่วมกันจัดตั้งบริษัทขึ้นมา โดยเสนอจุดบริการคืน VAT นักท่องเที่ยวในเมืองเข้ามา 5 จุดด้วยกัน ขณะที่ผู้ประกอบการที่เป็นตัวแทนอยู่แล้ว (บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส) ได้ยื่นขอเพิ่มจุดให้บริการอีก 2 จุด จากเดิมที่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการอยู่แล้ว 3 จุด

“สำหรับรายใหม่ที่ยื่นเรื่องเข้ามา ทางกรมสรรพากรก็คาดว่าจะพิจารณาอนุมัติได้ภายในไม่เกิน 1 เดือน ซึ่งจะมีกระบวนการเรื่องเอกสาร และการไปตรวจความพร้อมของสถานที่” นายปิ่นสายกล่าว

นายปิ่นสายกล่าวว่า การเปิดรับสมัครตัวแทนดังกล่าว เป็นไปตามที่ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้ขอมา เพื่อสนับสนุนการจัด Thailand Grand Sale ซึ่งกำหนดให้ผู้ที่สนใจสามารถยื่นสมัคร และเปิดให้บริการในช่วงตั้งแต่กลางเดือน ธ.ค.นี้ไปจนถึงสิ้นเดือน มี.ค. 2562 ซึ่งตามประกาศที่ออกมาใหม่ เปิดให้เสนอจุดบริการ 5 จุดได้ พร้อมกับเปิดทางให้ผู้ที่ได้รับอนุญาตให้เป็นตัวแทนอยู่แล้วสามารถยื่นขอเพิ่มจุดบริการเป็น 5 จุดได้ด้วย

ด้านแหล่งข่าวจากกรมสรรพากร กล่าวว่า นอกจากกลุ่มสมาคมค้าปลีกไทยที่เป็นการรวมตัวกันของห้างใหญ่ ทั้งเซ็นทรัล สยามพิวรรธน์ โรบินสัน เดอะมอลล์ ที่กำหนดจุดบริการคืน VAT 5 จุด ได้แก่ เซ็นทรัลชิดลม, เซ็นทรัลเวิลด์, เอ็มโพเรียม, สยามพารากอน และโรบินสันสุขุมวิท กับกลุ่ม ซี.พี. หรือเคาน์เตอร์เซอร์วิส ที่ขอเพิ่มจุดบริการ จากเดิมเปิดที่เยาวราช, ลิโด้ (สยาม) และบางกอก ไนท์บาซาร์นั้น ปรากฏว่าขณะนี้มีผู้ประกอบการอีก 2 ราย ได้เข้ามาสอบถามแสดงความสนใจจะเป็นตัวแทนคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้เดินทางออกไปนอกราชอาณาจักรในเมืองเพิ่มเติม คือ กลุ่มคิง เพาเวอร์ และบริษัท เจมส์ แกลอรี่ อินเตอร์เนชั่นแนล แมนูแฟคเจอเร่อ จำกัด (GEMS GALLERY) ที่เป็นผู้ค้าอัญมณีรายใหญ่ แต่ยังไม่ได้ยื่นสมัครเข้ามา

ทั้งนี้ กรมสรรพากรกำหนดคุณสมบัติผู้มีสิทธิยื่นคำขออนุมัติเป็นตัวแทนคืนภาษีมูลค่าเพิ่มนักท่องเที่ยวในเมือง คือต้องเป็นบริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลไทย มีทุนจดทะเบียน 25 ล้านบาทขึ้นไป เป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม และไม่เคยมีประวัติออกหรือใช้ใบกำกับภาษีปลอม และมีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินการเป็นตัวแทนของผู้เดินทางออกไปนอกราชอาณาจักร ในการขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มจากกรมสรรพากร ปรากฏอยู่ในข้อหนึ่งข้อใดที่ระบุไว้ในหนังสือรับรองนิติบุคคล

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!