Thai e-Visa…จ่ายผ่านกสิกร

คอลัมน์ Look Around

จำนวนชาวต่างชาติกว่า 8 ล้านคนในการยื่นขอวีซ่าเข้าไทยในปีที่ผ่านมา และส่วนใหญ่เป็นชาวจีนนั้น อาจพบกับหลายขั้นตอนในการยื่นคำขอ ก่อนจะได้วีซ่ามา แต่สำหรับยุคดิจิทัลที่ทุกอย่างสามารถทำได้บนออนไลน์แล้ว การขอวีซ่าก็คงต้องอัพเดตให้ทันยุคสมัยเช่นกัน

ล่าสุด “กรมการกงสุล” ร่วมมือกับ “ธนาคารกสิกรไทย” เปิดตัวระบบตรวจลงตราอิเล็กทรอนิกส์ของไทย หรือ “Thai e-Visa” ที่ชาวต่างชาติสามารถขอวีซ่าเข้าไทยได้ทุกประเภทบนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ http://www.thaievisa.go.th เพิ่มอีกช่องทางที่สะดวกรวดเร็ว ช่วยลดขั้นตอน-เวลา-ค่าเดินทางในการเดินทางไปกรอกเอกสารในสถานที่ทำการจริง โดยจะนำร่องที่กรุงปักกิ่งในจีนก่อนในวันที่ 15 ก.พ. 62

ทั้งนี้การยื่นขอวีซ่าผ่านระบบ Thai e-Visa จะช่วยอำนวยความสะดวก โดยจะเปิดให้ชาวต่างชาติสามารถขอวีซ่าบนออนไลน์ได้ โดยเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการกรอกแบบฟอร์ม ยื่นเอกสารทั้งข้อมูลส่วนตัวหรือรูปถ่าย และชำระค่าธรรมเนียมแบบอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบของธนาคารกสิกรไทยที่สามารถรองรับธุรกรรมข้ามประเทศได้กว่า 126 สกุลเงิน ผ่านหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น internet banking หรือบัตรเครดิต QR code โดย QR code จะเริ่มที่จีนก่อน ซึ่งจะรองรับการชำระผ่านทั้ง WeChat Pay, AliPay และ China Union Pay ซึ่งมั่นใจมาตรฐานความปลอดภัยระดับโลกได้

หลังจากดำเนินการยื่น “ขอวีซ่า” ผ่านออนไลน์แล้ว ผู้ยื่นคำขอก็สามารถทำการนัดหมายวันเวลาที่สะดวก เพื่อเดินทางไปยื่นหนังสือเดินทางที่สถานทูตหรือสถานกงสุลต่อไป

“Thai e-Visa” จะเพิ่มการทำงานของเจ้าหน้าที่กงสุลในจีนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และที่สำคัญกรมการกงสุลปักธงจะขยายบริการนี้ไปที่เมืองอื่น ๆ ในจีนวันที่ 1 มี.ค. 62 ตามมาด้วยอังกฤษและฝรั่งเศสวันที่ 1 เม.ย. 62 และตั้งเป้าขยายไปทั่วโลกภายใน 3 ปี

ฟากผู้บริหารกสิกรไทยแง้มมาว่า อนาคตจะร่วมสนับสนุนและพัฒนาการนำ robotic process automation มาใช้ตรวจข้อมูลของผู้ขอวีซ่าของกรมการกงสุลอีกด้วย

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!