อลิอันซ์-เมืองไทยฯ ส่ง ‘ประกัน’ ขายตลาดอีคอมเมิร์ซ

ประกันใหญ่บุกอีคอมเมิร์ซ “อลิอันซ์” ผูก Kaidee เปิด 4 เดือนมีผู้สนใจกว่า 2,000 ราย เล็งเพิ่มพันธมิตร “เมืองไทย” ขายประกันแบบ fully digital ผ่าน Shopee รายแรก ส่งแบบสะสมทรัพย์ “เพอร์เฟ็ค เซฟวิ่ง 11/3” เจาะคนรุ่นใหม่ อนุมัติเร็วใน 3 วัน

นางสาวพัชรา ทวีชัยวัฒนะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานบริหารการตลาดและสื่อสารองค์กร บมจ.อลิอันซ์อยุธยาประกันชีวิต และ บมจ.อลิอันซ์ประกันภัย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงการเปิดขายประกันออนไลน์บนแอปพลิเคชั่น Kaidee.com เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมาว่า ในช่วงแรกนี้ เป็นการเน้นใช้แพลตฟอร์ม Kaidee.com เพื่อเรียนรู้ถึงความต้องการของลูกค้าก่อน และจะพัฒนาโปรดักต์เพื่อมาตอบโจทย์ความต้องการนี้ โดยมีการทำแคมเปญทางการตลาด เพื่อเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าประกันรถยนต์และประกันภัยที่อยู่อาศัย รวมทั้งทำแบบสำรวจออนไลน์ ซึ่งก็มีผู้ตอบแบบสอบถามประกันรถยนต์กว่า 2,000 คน บริษัทจะนำข้อมูลเหล่านี้มาต่อยอดธุรกิจ ส่วนยอดขายผ่านแอปนี้จะต้องใช้เวลาระยะยาว นอกจากนี้ บริษัทยังมองหาโอกาสในการร่วมเป็นพันธมิตรอีคอมเมิร์ซใหม่ ๆ ซึ่งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่สำคัญ

“ช่องทางดิจิทัลมีโอกาสเติบโตอีกมาก เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปสู่แพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้น โดยอลิอันซ์ฯประกันชีวิต เน้นการสร้างแพลตฟอร์ม healthy living ออนไลน์คอมมิวนิตี้ ที่เน้นเรื่องการดูแลสุขภาพ การกินดีอยู่ดี โดยตั้งเป้าให้เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์หลักของเรา ที่จะขยายสมาชิกให้ถึง 1 แสนคนในปีེ ส่วนอลิอันซ์ประกันภัยก็จะมียอดขายเติบโตผ่าน Kaidee.com มากขึ้น” นางสาวพัชรากล่าว

ด้านนายสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เมืองไทยประกันชีวิต กล่าวว่า บริษัทได้รับอนุมัติจาก คปภ.ให้ขายประกันบนตลาดอีคอมเมิร์ซแบบ fully digital ผ่านแอปพลิเคชั่น Shopee ภายใต้ชื่อร้านค้า “Muang Thai Life Official” แล้ว ถือเป็นประกันชีวิตรายแรก โดยจะเปิดขาย 1 แบบก่อน คือ “โครงการเมืองไทย เพอร์เฟ็ค เซฟวิ่ง 11/3” ซึ่งเป็นประกันสะสมทรัพย์ ที่คุ้มครอง 11 ปี ชำระเบี้ย 3 ปี รับเงินจ่ายคืน 6% ทุกปี เหมาะสำหรับกลุ่มวัยทำงานและกลุ่ม Gen Alpha ที่ต้องการเก็บเงินออมและได้รับความคุ้มครองชีวิต รวมทั้งยังได้ลดหย่อนภาษีด้วย ที่สำคัญจะสามารถอนุมัติผู้ซื้อได้ภายใน 3 วัน โดยจะบนแอปพลิเคชั่น Shopee จนถึงสิ้นปีนี้ และลูกค้าที่ซื้อช่วงวันที่ 4-14 ธ.ค. 61 จะได้รับ Shopee coin สูงสุดถึง 1,500 coin เป็นต้น

นอกจากนี้ บริษัทจะนำโปรดักต์นี้มาขายผ่านช่องทางออนไลน์ของบริษัทด้วย หลังจากนั้นในช่วงไตรมาส 1/62 บริษัทจะเพิ่มสินค้าในช็อปอีก 3-4 แบบ คือ ประกันชีวิตแบบชั่วระยะเวลา ประกันอุบัติเหตุ ประกันสุขภาพ โรคร้ายแรง ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของ คปภ.ส่วนโปรดักต์เดิม คาดว่าเดือนนี้น่าจะมีบางตัวนำขึ้นเชลฟ์ขายได้

“บริษัทลงทุนระบบเชื่อมต่อ Shopee เพื่อทำโปรเจ็กต์ร่วมกันต่อไปในอนาคต เรื่องอีคอมเมิร์ซ ซึ่งประกันยังไม่เคยมี ส่วนใหญ่จะเป็น hybrid ยังไม่ค่อยมีใครทำแบบ fully digital เชื่อว่าจะต่อยอดธุรกิจได้อีกมาก” นายสาระกล่าว

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!