แบงก์รัฐชูโบแดง “ยกคนพ้นจน” ธ.ก.ส.ชี้ 30% รายได้เพิ่ม-ส่งขุนคลัง 17 ธ.ค.

2 แบงก์รัฐรับลูกขุนคลังประเมินผลมาตรการยกระดับรายได้คนจน ธ.ก.ส.ตั้งเป้าดันผู้มีรายได้น้อยที่พัฒนาอาชีพมีรายได้เพิ่ม 30% จากคนเข้าร่วมพัฒนาอาชีพกว่า 2 ล้านราย พร้อมชงบอร์ด ธ.ก.ส. ปรับโครงการ-เพิ่มอาชีพเสริมในเดือน ธ.ค.นี้ ด้านธนาคารออมสินดึงข้อมูลธุรกรรมการเงินเปรียบเทียบก่อน-หลังพัฒนาอาชีพ

นายสมเกียรติ กิมาวหา ผู้ช่วยผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ในฐานะโฆษก ธ.ก.ส. เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ธนาคารอยู่ระหว่างเตรียมประเมินผลมาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐว่า หลังเข้าร่วมโครงการแล้วแตกต่างจากก่อนเข้าร่วมโครงการอย่างไรบ้าง โดยตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะช่วยให้ผู้มีรายได้น้อยมีรายได้เพิ่มขึ้น 30% ของจำนวนผู้ที่เข้าร่วมโครงการทั้งหมด ซึ่งจนถึงปัจจุบันมีเกษตรกรที่เข้ามาสัมภาษณ์เพื่อเข้าร่วมโครงการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาอาชีพผู้มีรายได้น้อยกับ ธ.ก.ส. จำนวน 4.05 ล้านราย ในจำนวนนี้ประสงค์ฝึกอบรม จำนวน 2.76 ล้านราย ส่วนผู้ที่ไม่ประสงค์ฝึกอบรม จำนวน 1.28 ล้านราย เนื่องจากผู้มีรายได้น้อยมองว่า อาชีพเดิมที่ทำอยู่สามารถเลี้ยงดูตนเองได้ หรือบางรายก็มีอายุมากขึ้น

สำหรับการอบรมจะมีทั้งด้านความรู้ทางการเงิน ซึ่งมีการให้ผู้มีรายได้น้อยเข้าเป็นสมาชิกกองทุนทวีสุขเพื่อส่งเสริมการออม และอบรมพัฒนาอาชีพ ซึ่งมีผู้สนใจอบรมพัฒนาอาชีพ 2.6 ล้านราย แบ่งเป็น ทำอาชีพเดิม 2.56 ล้านราย ทำอาชีพเสริม 32,105 ราย และปรับเปลี่ยนอาชีพ 33,440 ราย

“เราจะประเมินโครงการทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพว่า ก่อนที่ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการเป็นอย่างไร และหลังเข้าร่วมโครงการแล้วเป็นอย่างไร มีรายได้ช่วงที่ลงทะเบียนจากโครงการและหลังเข้าสู่กระบวนการพัฒนาฟื้นฟูสร้างรายได้เพิ่มมากแค่ไหน รวมถึงการผ่านกระบวนการอบรมด้านความรู้ทางการเงิน ซึ่งจะเป็นตัวชี้วัดสำคัญที่ทำให้ผู้มีรายได้น้อยมีรายได้เพิ่มขึ้น” นายสมเกียรติกล่าว

นายสมเกียรติกล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาการตัดสินใจของผู้มีรายได้น้อยในการเข้าร่วมฝึกอบรมเพื่อพัฒนาอาชีพ ยังมีข้อจำกัดหลายเรื่อง เช่น สถานที่ฝึกอบรมอยู่ไกล เป็นผู้สูงอายุ อาชีพเสริมยังไม่หลากหลาย โดย ธ.ก.ส.ได้รวบรวมประเด็นเหล่านี้เพื่อนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการธนาคาร เห็นชอบปรับรูปแบบของโครงการให้สอดคล้อง เหมาะสมกับเพศ อายุ และสถานที่ฝึกอบรมให้อยู่ใกล้ภูมิลำเนา ภายในเดือน ธ.ค.นี้ และจะรายงานกระทรวงการคลังทราบต่อไป

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ธนาคารอยู่ระหว่างประเมินผลการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาอาชีพผู้มีรายได้น้อย โดยธนาคารออมสินได้รับมอบหมายให้ดูแลกว่า 5 ล้านราย ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้ที่ประสงค์ฝึกอบรมราว 2 ล้านราย โดยอบรมผ่านโครงการมหาวิทยาลัยประชาชนของธนาคารออมสินราว 60,000 ราย นอกจากนั้น ฝึกอบรมผ่านเครือข่ายของกระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ ฯลฯ อีก 3-4 แสนราย ส่วนผู้ที่ไม่ประสงค์ฝึกอบรมเพื่อพัฒนาอาชีพมี 3-4 ล้านราย เนื่องจากส่วนใหญ่มีธุรกิจหรืออาชีพค้าขาย จึงไม่สะดวกที่จะฝึกอบรม โดยทั้งหมดก็ต้องขึ้นอยู่กับความสมัครใจของผู้มีรายได้น้อยด้วย

“เรากำลังดูว่าหลังจากที่เขาได้เข้าร่วมโครงการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาอาชีพ และได้รับการพัฒนาไปแล้ว มีรายได้สูงขึ้นไหม โดยเราต้องติดตามอยู่เรื่อย ๆ ขณะเดียวกัน ธนาคารก็กำลังดูว่าการทำธุรกรรมทางการเงินและปริมาณเงินฝากของผู้มีรายได้น้อยมีมากขึ้นแค่ไหนด้วย ซึ่งจะทำให้รู้ว่าผู้มีรายได้น้อยมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น หรือแย่ลงอย่างไร” นายชาติชายกล่าว

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า จะประชุมเพื่อประเมินผลการยกระดับรายได้ให้แก่ผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในวันที่ 17 ธ.ค.นี้ ซึ่งตนเชื่อว่าผู้มีรายได้น้อยกลุ่มที่เคยมีรายได้ต่ำกว่า 3 หมื่นบาทต่อปี จะมีรายได้เพิ่มมากขึ้นพ้นเส้นความยากจน

นายพงศ์นคร โภชากรณ์ ผู้อำนวยการส่วนการวิเคราะห์เศรษฐกิจมหภาค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า ใน 1-2 สัปดาห์นี้ ทาง ธ.ก.ส.และธนาคารออมสิน จะส่งข้อมูลประเมินผลมาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาที่ สศค.จึงต้องรอดู อย่างไรก็ดี จากข้อมูลเบื้องต้นผู้มีรายได้น้อยที่เข้าฝึกอบรมพัฒนาอาชีพราว 4 ล้านราย ทยอยเข้าสู่ตลาดแรงงานแล้ว จึงเชื่อว่าโครงการนี้จะประสบความสำเร็จได้โดยช่วยให้ผู้มีรายได้น้อยมีรายได้เพิ่มขึ้นได้ อย่างในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรที่จังหวัดเชียงรายและหนองคาย ทั้ง 2 ธนาคารได้นำตัวอย่างชาวบ้านและเกษตรกรที่ประสบความสำเร็จจากการฝึกอาชีพในโครงการนี้ไปร่วมกิจกรรมด้วย

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!