ธอส. ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อปี 62 โต 6% พร้อมตรึงดอกเบี้ยต่ำ เตรียมปรับระบบไอทีรองรับลูกค้าเพิ่ม

ธอส. ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อปี 62 โต 6% พร้อมตรึงดอกเบี้ยต่ำ เตรียมปรับระบบไอทีรองรับลูกค้าเพิ่มหลัง ธปท.ออกเกณฑ์คุมสินเชื่อบ้านใหม่ เริ่ม 1 เม.ย. 62

 

นายฉัตรชัยกล่าวต่อว่า สำหรับทิศทางการดำเนินงานของธนาคารในปี 2562 ทางกระทรวงการคลังได้กำหนดเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อใหม่ของธนาคาร วงเงิน 203,000 ล้านบาท เติบโตขึ้น 6% โดยเป็นการคำนวณจากอัตราการปล่อยสินเชื่อย้อนหลัง 3 ปี โดยปีนี้ธนาคารได้ตั้งเป้าการปล่อยสินเชื่อใหม่อยู่ที่ 189,000 ล้านบาท ปัจจุบันธนาคารได้ปล่อยสินเชื่อใหม่ จำนวน 200,000 ล้านบาท ถือเป็นการปล่อยสินเชื่อใหม่ที่สูงสุดตั้งแต่ที่มีการก่อตั้งธนาคาร โดยปัจจัยหลักมาจากนโยบายของภาครัฐในการตรึงอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ เพื่อแบ่งเบาภาระผู้กู้ซึ่งเป็นกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ที่ต้องการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ในขณะเดียวกันคาดว่าจะทำให้เอ็นพีแอลลดลงอยู่ที่ 4.15% ภายในสิ้นปีนี้

นายฉัตรชัยกล่าวต่อว่า สำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปี 2562 คาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 2 ครั้ง จากปัจจุบันอยู่ที่ 1.50% ต่อปี หาก กนง.มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายไม่เกิน 0.25% เชื่อว่าธนาคารสามารถรองรับผลกระทบต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ อยู่ที่ 0.125% ในกรณีที่ กนง.มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายมากกว่า 0.25% ธนาคารจะต้องพิจารณาอีกครั้ง โดยในปี 2562 ธนาคารยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในระดับต่ำตามนโยบายของรัฐเพื่อไม่ให้กระทบกับกู้ที่มีรายได้น้อย

“กรณีที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเกิน 2 ครั้ง จะส่งผลกระทบต่อลูกค้า 2 กลุ่ม 1.กรณีลูกค้าที่มีความสามารถในการผ่อนชำระหนี้ปกติ อาจผ่อนชำระหนี้ไม่ไหวส่งผลให้กลายเป็นเอ็นพีแอล ในขณะเดียวกันธนาคารต้องตั้งสำรอง ซึ่งมีผลต่อการขาดทุน 2.กรณีที่ลูกค้ารายใหม่ต้องการกู้สินเชื่อจากธนาคาร เช่น ลูกค้าต้องการสินเชื่อ จำนวน 1 ล้านบาท เมื่อมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะส่งผลให้ความสามารถการชำระหนี้ของลูกค้าลดลง เนื่องจากวงเงินกู้สินเชื่อไม่เพียงพอ” นายฉัตรชัยกล่าว

นอกจากนี้ในภาวะอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในทิศทางปรับขึ้น รวมถึงผลกระทบจากหลักเกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยใหม่ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่มีผลบังคับใช้วันที่ 1 เม.ย. 2562 ในขณะนี้ธนาคารอยู่ระหว่างการปรับปรุงระบบไอทีเพื่อรองรับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการมากขึ้นจากหลักเกณฑ์ดังกล่าว รวมถึงการทำความเข้าใจให้กับประชาชนถึงหลักเกณฑ์การปล่อยกู้ใหม่ที่เปลี่ยนแปลง

อย่างไรก็ตาม โครงการบ้านล้านหลังที่มีการเปิดจองสิทธิ์ยื่นขอสินเชื่อในวันที่ 23 ธ.ค.2561 ทั้งกรุงเทพและต่างจังหวัดพร้อมกันทั่วประเทศ คาดว่าจะมีผู้สนใจเข้าจองสิทธิ์เต็มวงเงิน 50,000 ล้านบาท ที่ได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังจากนั้นในวันที่ 2 ม.ค. 2562 จะเริ่มพิจารณาการขอสินเชื่อดังกล่าวในระยะเวลา 30 วัน รอบละ 20,000-30,000 ล้านบาท กำหนดระยะเวลายื่นเอกสารขอกู้ จำนวน 90 วัน โดยผู้ขอกู้สามารถยื่นเอกสารขอกู้เฉลี่ยไม่เกิน 15 วันต่อราย หลังจากนั้นจะเปิดให้ผู้ขอกู้มายื่นเอกสารในรอบต่อไป คาดว่าโครงการนี้ธนาคารจะอนุมัติสินเชื่อครบ 50,000 ล้านบาท ภายในปี 62 หากวงเงินสินเชื่อเต็มเร็วกว่าที่คาด จะเสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณาโครงการบ้านล้านหลัง เฟส 2 ต่อไป