“CIMBT” ปล่อยกู้บ้านออนไลน์ ตั้งเป้าปีหน้าโกยยอด 3 หมื่นล้าน

ซีไอเอ็มบีไทยปักธงปีหน้ายอดสินเชื่อบ้านปล่อยใหม่ทางออนไลน์แตะ 3 หมื่นล้าน หวังสัดส่วนสูง 40% ของพอร์ตกู้บ้านโดยรวม เผยลูกค้าขอทางออนไลน์มียอดอนุมัติสูง 80% ขณะที่ยังไม่เห็น NPL พร้อมโปรโมตสินเชื่อบ้านดอกเบี้ย 2.98% คงที่ 3 ปี

นางสาวอรอนงค์ อุดมก้านตรง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผลิตภัณฑ์สินเชื่อรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย (CIMBT) เปิดเผยว่า จากที่ธนาคารเปิดให้บริการปล่อยสินเชื่อบ้านผ่านช่องทางออนไลน์ 2 ปีที่ผ่านมา ถือว่ามีทิศทางที่เติบโตได้ดี และปีนี้คาดว่าสินเชื่อบ้านที่ปล่อยใหม่ (นิวโลน) ผ่านออนไลน์ จะทำได้ราว 4,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 20% ของพอร์ตสินเชื่อบ้านที่ปล่อยใหม่ทั้งหมด ซึ่งถือว่าลูกค้ามาขอนิวโลนผ่านออนไลน์มีเพิ่มขึ้น เพราะปี 2560 ยังมีสัดส่วนอยู่ไม่ถึง 10% โดยส่วนใหญ่กลุ่มลูกค้าที่มาขอกู้บ้านทางออนไลน์จะเป็นผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจ ช่างเลือก ชอบเปรียบเทียบ และหาข้อมูลเกี่ยวกับการขอสินเชื่อบ้านเป็นอย่างดี

“approval rate (อัตราการอนุมัติสินเชื่อ) ผ่านช่องทางออนไลน์อยู่ที่ 80% ซึ่งสูงกว่าช่องทางปกติที่อยู่ 60-70% ที่มีลูกค้าหลากหลายมากกว่า เพราะช่องทางออนไลน์ลูกค้าจะเป็นคนช่างเลือก ระวังการใช้เงิน ทำให้เครดิตทางการเงินดี เพราะมีวินัยทางการเงินที่ดี ทำให้ approval rate สูง และยังไม่เห็น NPL (หนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้) เกิดขึ้น” นางสาวอรอนงค์กล่าว

ส่วนปี”62 เทรนด์สินเชื่อกู้บ้านที่ปล่อยใหม่ทางออนไลน์ของธนาคารคาดจะเติบโตขึ้นมามีสัดส่วนอยู่ที่ 40% ของพอร์ต โดยอนาคตจะเห็นการเพิ่มบริการที่เป็นประโยชน์แก่ผู้กู้ ทั้งนี้ ธนาคารตั้งเป้าหมายพอร์ตสินเชื่อบ้านที่ปล่อยใหม่อยู่ที่ 30,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากสิ้นปีนี้ที่คาดพอร์ตปิดอยู่ที่ 22,000 ล้านบาท โดยปีนี้โตสูงถึง 57% จากสิ้นปีที่แล้ว

นางสาวอรอนงค์กล่าวว่า ขณะนี้ธนาคารกำลังโปรโมตสินเชื่อบ้านทั้งบ้านใหม่ หรือบ้านมือสอง รวมทั้งคอนโดมิเนียม ทาวน์เฮาส์ หรือทาวน์โฮม ด้วยดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรก เพียง 2.89% ต่อปีเท่านั้น พร้อมฟรีค่าจดจำนอง 0.5% ของวงเงินอนุมัติ รวมทั้งยังมีสินเชื่อบ้านแลกเงิน สำหรับผู้มีบ้านปลอดภาระสามารถนำมาเปลี่ยนเป็นทุน รวมถึงผู้ที่มีสินเชื่อบ้านแลกเงินจากธนาคารเดิมสามารถมารีไฟแนนซ์ได้ ดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปี 3.99% ต่อปี

นอกจากนี้ยังมีสินเชื่อสำหรับผู้ที่มีหลักประกันเป็นอพาร์ตเมนต์ โกดัง โรงงาน ที่สามารถนำมาเปลี่ยนเป็นเงินทุน ดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปี 6.66% ต่อปี ด้านสินเชื่อรีไฟแนนซ์ ดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปี 2.85% ต่อปี และ 3.05% ต่อปี ในขณะที่สินเชื่อรีไฟแนนซ์ แบบขอวงเงินเพิ่ม ดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปี 3.99% ต่อปี

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!