คลัง ดีเดย์ เปิดลงทะเบียนแต๊ะเอียช่วยชาติ เริ่ม 7 ม.ค.62 พร้อมชดเชยคืนแวต 5%

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. เห็นชอบมาตรการส่งเสริมการชำระเงินเพื่อซื้อสินค้าและบริการ และการนำส่งข้อมูลภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยมาตรการดังกล่าว กำหนดให้จ่ายเงินชดเชยแก่ผู้ชำระเงินที่ใช้บัตรเดบิตของตนเองทุกประเภทที่ออกในไทยและมีการใช้จ่ายในไทย ไม่รวมถึงบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ นอกจากนี้การซื้อสินค้าและบริการที่มีภาษีมูลค่าเพิ่ม ไม่รวมสินค้าและบริการที่มีภาษีสรรพสามิต เริ่มใช้มาตรการฯ ช่วงวันที่ 1-15 ก.พ. 2562

โดยการซื้อสินค้าและบริการดังกล่าวจะต้องใช้บริการกับผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มที่ใช้ระบบบันทึกการเก็บเงิน (POS) ที่สามารถแยกจำนวนภาษีมูลค่าเพิ่ม 7 % ออกจากราคาสินค้าและบริการ หลังจากนั้นจะจ่ายเงินคืนชดเชย 5% โดยจ่ายเงินชดเชยสูงสุดไม่เกิน 1,000 บาทต่อคน ผ่านระบบพร้อมเพย์ที่ใช้เลขบัตรประชาชน ภายในเดือน พ.ย.2562 ซึ่งมาจากการตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีปีงบประมาณ 2563 โดยจะเปิดให้ประชาชนสามารถลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมมาตรการดังกล่าว ระหว่างวันที่ 7-31 ม.ค.2562 ผ่านทั้ง 2 ช่องทาง ประกอบด้วย สาขาธนาคารที่ผู้ใช้สมัตรบัตรเดบิต และเว็บไซต์ www.epayment.go.th

“โดยมาตรการนี้มุ่งส่งเสริมการใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์แทนการใช้เงินสด เพื่อเป็นการสนับสนุนการดำเนินงานตาม National E-Payment และเป็นการส่งเสริมไม่ให้ประชาชนมีภาระหนี้เกินตัว

นอกจากนี้ สศค.มีการหารือร่วมกับสมาคมธนาคารไทยแล้ว เพื่อยกเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับผู้ที่ไม่มีบัตรเดบิต ตั้งแต่วันนี้ถึงสิ้นปี 2562 เพื่อส่งเสริมไม่ให้ประชาชนก่อหนี้จากการใช้บัตรเครดิต” นายลวรณ กล่าว