โยนรัฐบาลหน้าเคาะกองทุนใหม่ ขุนคลังรอ LTF หมดอายุ/เซ็นตั้งเลขา ก.ล.ต.

“อภิศักดิ์” โยนรัฐบาลใหม่ตัดสินใจกองทุนใหม่แทน LTF ชี้หมดอายุปีหน้า-ยังมีเวลา เซ็นเห็นชอบแต่งตั้ง “รื่นวดี” นั่งเลขาฯ ก.ล.ต.กลางปีหน้าแล้ว ชี้เหมาะสมทุกประการทั้งเก่ง-มีความรู้-ทุ่มเท ระบุมีส่วนช่วยผลักดันอันดับความยากง่ายในการประกอบธุรกิจของประเทศให้ดีขึ้น

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ทางสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้รายงานผลการคัดเลือกผู้ที่เหมาะสมจะเข้ามาดำรงตำแหน่งเลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) คนต่อไป แทนนายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ ก.ล.ต.คนปัจจุบัน ที่จะครบวาระช่วงกลางปี 2562 แล้ว คือ นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล ที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมบังคับคดี โดยตนก็ได้ให้ความเห็นชอบไปแล้ว เพียงแต่ขณะนี้อยู่ในกระบวนการที่ทาง สศค.เตรียมทำเรื่องรายงานคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

“เขาทำเรื่องส่งมาแล้ว อยู่ที่ สศค. ซึ่งทาง สศค.ก็รายงานมาว่า เลือกแล้ว ได้คุณรื่นวดี เขาก็บอกว่าเหมาะสม ผมก็เซ็นเห็นชอบไป แต่ว่ายังต้องทำเรื่องมาให้เซ็นเข้า ครม.อีก แต่กว่าจะเข้ามารับตำแหน่งก็เดือน พ.ค.ปีหน้า” นายอภิศักดิ์กล่าว

ทั้งนี้ รมว.คลังกล่าวว่า นางสาวรื่นวดีที่ได้รับคัดเลือกจากบอร์ด ก.ล.ต. โดยสัมภาษณ์ผ่านเพียงคนเดียว ถือว่ามีความเหมาะสม เพราะเป็นคนเก่ง มีความรู้ โดยจบจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ทำงานทุ่มเท และเกาะติดกับงาน ซึ่งการที่ประเทศไทยมีอันดับความยากง่ายในการประกอบธุรกิจที่ดีขึ้น นางสาวรื่นวดีก็มีส่วนช่วยผลักดันมาก นอกจากนี้ ปัจจุบันยังเป็นอนุกรรมการด้านกฎหมาย ในคณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ด้วย

“การที่เรามี ease of doing business ดีขึ้น เขาก็ช่วยเยอะ เพราะเป็นคนที่ทำงานทุ่มเท และเกาะติดงาน ไม่ทิ้ง ขนาดธนาคารโลกไม่เห็นด้วย เขาก็ไปไฟต์ จนเห็นด้วย ซึ่งดูประวัติ ดูการทำงานแล้ว ถือว่าเหมาะสม” นายอภิศักดิ์กล่าว

ส่วนความคืบหน้ากองทุนใหม่ที่ทางสภาธุรกิจตลาดทุน (FETCO) จะเสนอมาทดแทนกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) นั้น ขณะนี้ยังไม่ได้เสนอเรื่องมาให้พิจารณา เนื่องจากยังมีเวลา เพราะจะครบอายุปี 2562 อย่างไรก็ดี ตนคิดว่าคงจะให้รัฐบาลชุดใหม่เข้ามาพิจารณาเรื่องนี้

“ตอนนี้เรายังไม่ได้พิจารณา ไม่ได้ดูเป็นเรื่องเป็นราว จริง ๆ จะดูก็ได้ แต่คิดแล้วรอคนใหม่มาดูดีกว่า ไม่อยากไปตัดสินแทนเขาหมด เพราะรัฐบาลใหม่มาก็อาจจะเปลี่ยนใจก็ได้” รมว.คลังกล่าว

เมื่อเร็ว ๆนี้ นายอธิภัทร มุทิตาเจริญ อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เปิดเผยงานวิจัยการเปลี่ยนนโยบาย LTF โดยนำผลศึกษาข้อมูลผู้เสียภาษีบุคคลธรรมดาปี 2555 มาวิเคราะห์ พบว่า คนซื้อ LTF กระจุกตัวในกลุ่มผู้มีรายได้สูงถึง 30% ส่วนคนมีรายได้ปานกลางและคนรายได้น้อยซื้อแค่ราว 10% นอกจากนี้ คนรวยใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษี LTF ถึง 24% ส่วนคนรายได้น้อยและผู้มีรายได้ปานกลางใช้สิทธิ์แค่ 11%

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!