กรุงศรีคอนซูมเมอร์ตั้งเป้าปี’62 ปั้นยอดสเปนดิ้งบัตรเครดิตโต 11% รุกขยายฐานลูกค้าต่างจังหวัด

“กรุงศรี คอนซูมเมอร์” กางแผนปี 62 ตั้งเป้าปั้นยอดสเปนดิ้งผ่านบัตรโต 11% และมียอดสินเชื่อใหม่โต 7% รุกขยายฐานลูกค้าใหม่ในต่างจังหวัด คาดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) บัตรเครดิตปีหน้าทรงตัวที่ 1.1%

เช่นเดียวกับเอ็นพีแอลสินเชื่อบุคคลที่ 2.8% จากควบคุมดียอดอนุมัติบัตรเครดิตอยู่ที่ 48% ในขณะที่ยอดอนุมัติสินเชื่อบุคคลอยู่ที่ 38% พร้อมโชว์โชว์ผลงานปี 61 มียอดใช้จ่ายผ่านบัตรกว่า 3 แสนล้านบาท โต 10% ขณะที่ยอดสินเชื่อใหม่อยู่ที่ 90,000 ล้านบาท เติบโต 13%

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการ กรุงศรีคอนซูมเมอร์ เปิดเผยว่า ในปี 62 แม้ประมาณการเศรษฐกิจไทยจะลดลง แต่คาดว่าปริมาณยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตทั้งตลาดจะเพิ่มขึ้น 11-12% จากช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากธุรกิจบัตรเครดิตมีบางหมวดการใช้จ่ายที่ถูกเปลี่ยนจากเงินสดมาเป็นบัตรเครดิตค่อนข้างมาก อาทิ ประกัน, ร้านอาหาร เป็นต้น

ซึ่งบริษัทเองคาดว่าปริมาณยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตน่าจะเพิ่มขึ้นราว 11% ล้อไปกับทิศทางของตลาด หลังจากปีนี้พันธมิตรอย่างเซ็นทรัล, โรบินสัน, เทสโก้โลตัส, โฮมโปร มีการขยายสาขาในต่างจังหวัดมากขึ้น ทำให้บริษัทมีฐานลูกค้าใหม่เข้ามาหนุนยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะห้างโรบินสันที่เติบโตมากเป็นพิเศษจากการขยายบัตรเครดิต เดอะวันการ์ด (The 1 Card) ซึ่งถือว่าชิงมาร์เก็ตแชร์ของเจ้าอื่นๆ เพิ่มเข้ามา

โดยคาดว่าจบสิ้นปีนี้ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตจะเติบโตกว่า 10% หรือประมาณ 3 แสนล้านบาท มีจำนวนบัญชีบัตรเครดิตใหม่อยู่ที่ 4.8 แสนบัญชี เพิ่มขึ้น 14% ในขณะที่สินเชื่อใหม่คาดว่าจะอยู่ที่ 9 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 13%

โดยจำนวนบัญชีสินเชื่อใหม่จะอยู่ที่ 3.5 แสนบัญชี เพิ่มขึ้น 6% และจำนวนบัญชีลูกค้าใหม่รวม 8.3 แสนบัญชี เพิ่มขึ้น 9% ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีจำนวนบัญชีรวมทั้งสิ้น 8.9 ล้านบัญชี เพิ่มขึ้น 7% โดยมียอดสินเชื่อคงค้างรวม 1.37 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 8%

“ยอดสินเชื่อใหม่ถือว่าโตมากกว่าแผนที่วางไว้ค่อนข้างมาก ส่วนหนึ่งมาจากการออกผลิตภัณฑ์ใหม่เมื่อเดือน มี.ค.61 อย่าง “เทสโก้ พรีเมียร์” ที่สามารถรูดซื้อสินค้า ผ่อนชำระ และกดเงินสดในห้างเทสโก้โลตัสได้ โดยคาดว่าปีหน้าจะเติบโตประมาณ 7% หากจะเติบโตได้มากกว่านี้ขึ้นอยู่กับ Information based lending อย่าง LALAMOVE, OOKBEE และที่กำลังทยอยเซนต์สัญญากับพันธมิตรอีก 3-4 เจ้า เพื่อเชื่อมต่อแพลตฟอร์มทำ Digital Lending” นายฐากรกล่าว

นายฐากร กล่าวว่า สำหรับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในส่วนบัตรเครดิตที่ค่อนข้างอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งคาดว่าปี 62 NPL จะอยู่ในระดับ 1.1% ทรงตัวจากสิ้นปีนี้ ในขณะที่ NPL สินเชื่อบุคคลจะอยู่ที่ 2.8% ทรงตัวเท่าเดิมเช่นกัน เพราะปีหน้าไม่น่าจะมีข้อกังวลอะไร เนื่องจากบริษัทมีการควบคุมที่ดี ปัจจุบันยอดการอนุมัติบัตรเครดิตอยู่ที่ 48% ในขณะที่ยอดการอนุมัติสินเชื่อบุคคลอยู่ที่ 38%

“ปีสองปีนี้เป็นช่วงที่เอ็นพีแอลขาลง แต่ทุกๆ Cycle ประมาณ 3 ปี เอ็นพีแอลจะกลับมาขาขึ้นอีกครั้ง” นายฐากรกล่าว

 

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!