ธปท.หนุนแบงก์ควบรวมกิจการ ระบุต้องมีแผนดูแลผลกระทบต่อผู้บริโภคด้วย ยัน “TMB-ธนชาต” ยังไม่หารือเข้ามา

นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงกรณีมีข่าวการควบรวมกิจการระหว่างธนาคารทหารไทย (TMB) กับธนาคารธนชาต ว่าถ้าการควบรวมแล้ว ทำให้สถาบันการเงินสามารถตอบโจทย์ในเรื่องการให้บริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวดเร็วขึ้น และตอบสนองต่อเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปได้มากขึ้น ทาง ธปท.ก็สนับสนุน แต่ก็จะต้องมีการหารือถึงแผนการควบรวมว่าจะดูแลผู้บริโภคอย่างไรด้วย

“วันนี้ Financial landscape เปลี่ยนไป บทบาทของแบงก์ บทบาทของน็อนแบงก์ (ผู้ให้บริการที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน) ที่โหมใส่เข้ามาในระบบการเงิน ก็ทำให้เห็นว่าในอนาคต สถาบันการเงินจะอยู่แบบเดิมคงไม่ได้ ฉะนั้นถ้าการควบรวมตอบโจทย์นั้นได้ ก็เป็นสิ่งที่แบงก์ชาติก็คงสนับสนุน แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งเหล่านั้นก็คงมีผลกระทบในองค์กรนั้นๆ เอง ซึ่งเราก็ต้องดูว่าจะเกิดอะไรบ้าง หรือผลกระทบต่อผู้บริโภคก็คงมีบ้าง เพราะกระบวนการนี้อาจจะเกิดการทับซ้อนกัน เรื่องสาขาที่ต้องปรับเปลี่ยน ทั้งนี้ ก็ต้องมาหารือกันว่าแผนในการควบรวมเป็นอย่างไรบ้าง” นายรณดลกล่าว

อย่างไรก็ดี นายรณดลกล่าวยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีสถาบันการเงินใดส่งแผนควบรวมกิจการมาให้ ธปท.พิจารณาอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด โดยหากหารือกันตกผลึกแล้วก็คงมียื่นเข้ามา ซึ่งก็ต้องดำเนินการไปตามกระบวนการ คือ ธปท.ต้องพิจารณาแล้วก็ส่งให้กระทรวงการคลังพิจารณาอนุมัติต่อไป

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!