หุ้นไทยเผชิญแรงกดดันนอกประเทศ หลัง “ทรัมป์” ขู่ปลดประธานเฟด

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการสายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทิสโก้ จำกัด เปิดเผยภาพรวมตลาดหุ้นไทยเช้าวันที่ 25 ธ.ค.61 คาดว่าดัชนีหุ้นจะปรับตัวลงตามการปรับตัวลงของตลาดโลก โดยตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดลบถึง 600 จุด รวมถึงได้รับแรงกดดันจากราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงกว่า 6%

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยกดดันจากความกังวลเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวในปีหน้า ประเด็นข้อพิพาททางการค้า และการปิดหน่วยงานราชการของสหรัฐฯ (Government Shutdown) รวมถึงมีประเด็นปัจจัยใหม่ว่าประธานาธิบดีทรัมป์หารือเรื่องการปลด นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ ออกจากตำแหน่ง ส่งผลให้นักลงทุนเข้าสู่โหมด Risk Off และลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัยมากขึ้น โดยราคาทองคำ และพันธบัตรรัฐบาลมีอัตราปรับเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ประเมินว่าตลาดหุ้นไทยจะได้รับแรงหนุนจากเม็ดเงินกองทุน LTF และ RMF ที่อาจช่วยพยุงให้ดัชนีปรับลดลงน้อยกว่าตลาดหุ้นอื่นๆ ทั้งนี้ คาดว่าการซื้อขายวันนี้จะค่อนข้างเบาบางจากที่ตลาดหุ้นหลายแห่งทั่วโลกปิดทำการเนื่องในเทศกาลคริสมาสต์ โดยให้กรอบดัชนีเคลื่อนไหวไว้ที่แนวรับ 1,570-1,580 จุด และแนวต้านที่ 1.600 จุด

ด้านกลยุทธ์การลงทุนแนะนำนักลงทุนรอดูทิศทางตลาด (wait and see) เว้นแต่ดัชนีผ่านแนวต้านที่ 1,600 จุด แนะนำให้เปิดการซื้อขายรอบใหม่ได้

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!