จับทิศต้นปีบาทแข็ง32บาท/ดอลลาร์ ต่างชาติพักเงินบอนด์รัฐ

แฟ้มภาพ
เทรนด์ดอกเบี้ยขาขึ้น กดดันเงินไหลเข้าออก-ค่าเงิน “ผันผวน” จับตาต่างชาติโยกเงินพักในบอนด์รัฐบาล ชี้ต้นปีคาดเงินบาท 32 บาท/ดอลล์ และแตะแข็งค่าสุดไตรมาส 3 ที่ 30.75 บาท

นายตรรก บุนนาค ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านโกลบอลมาร์เก็ต ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) เปิดเผยว่า ปี 2562 แนวโน้มค่าเงินบาทยังมีทิศทางแข็งค่าอย่างต่อเนื่อง โดยมาจากปัจจัยหลักทั้งคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่เริ่มปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ก็กำหนดปรับดอกเบี้ยในปีหน้าว่าจะขึ้นอีก 2 ครั้ง จากที่เคยส่งสัญญาณว่าจะขึ้นถึง 3 ครั้ง

จากนั้นคาดว่าจะสิ้นสุดวัฏจักรการขึ้นดอกเบี้ย ทำให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐมีทิศทางอ่อนค่าลง ซึ่งหนุนให้ค่าเงินในเอเชียรวมถึงค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น ประกอบกับที่ธนาคารกลางในเอเชียเริ่มทยอยปรับขึ้นดอกเบี้ยเช่นเดียวกัน เพื่อดูแลเงินเฟ้อและค่าเงินของประเทศอีกด้วย

โดยประเมินว่า ต้นปี 2562 ค่าเงินบาทเคลื่อนไหวที่ระดับ 32 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ และแข็งค่าแตะ 30.75 บาท/ดอลลาร์สหรัฐในช่วงไตรมาส 3/62 ซึ่งจะเป็นช่วงแข็งค่าสุดในรอบ 5 ปีนับตั้งแต่เดือน ต.ค. 56 ที่อยู่ 31 บาท/ดอลลาร์ โดยมีข้อสังเกตว่า เมื่อค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น จะเห็นเงินมาลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลมากขึ้นด้วย จึงเป็นตัวหลักในการขับเคลื่อนให้ค่าบาทแข็งขึ้นได้

“ตลาดพันธบัตรรัฐบาลเป็นเป้าหมายหลักที่นักลงทุนต่างชาติจะโยกเงินมา เนื่องจากเห็นเป็น safe heaven และมีความเสี่ยงที่รับได้ หรือความเสี่ยงต่ำกว่าประเทศอื่นด้วยเสถียรภาพของไทยที่ดี และยังมีปัจจัยผลตอบแทนด้วย ส่วนเงินเข้าตลาดหุ้นก็จะไม่มากนัก เพราะยังไม่ค่อยมั่นใจ” นายตรรกกล่าว

นายอมรเทพ จาวะลา ผู้บริหารสำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า หลังจากดอกเบี้ยนโยบายไทยปรับขึ้น ส่งผลให้ค่าเงินบาทแข็ง แต่ไม่น่าจะแข็งค่าแรงนัก เพราะดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐก็ปรับขึ้นเช่นกัน ทำให้ส่วนต่างกับดอกเบี้ยสหรัฐ-ไทยยังสูงอยู่ อีกทั้งยังมีความเสี่ยงของตลาดโลก


นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า ปี 2562 ยังมีความไม่แน่นอนในกระแสเงินไหล-เข้าออกอยู่ ดังนั้นค่าเงินบาทจะมีความผันผวนมากจากปัจจัยนอกประเทศที่ต้องจับตาดู ได้แก่ ข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน Brexit นอกจากนี้ยังต้องติดตามปัจจัยการเลือกตั้งในประเทศด้วย จึงประเมินค่าเงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบที่ 31.5-34 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ