ส.วินาศภัยดันประกันนาข้าว วอนรัฐอนุมัติงบก่อนเลือกตั้ง

ส.ประกันวินาศภัยไทยชงรัฐอนุมัติงบประมาณ “โครงการประกันภัยข้าวนาปี-ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์” ปีละ 2 พันล้านบาท ให้ทันก่อนเลือกตั้ง หวั่นโครงการไม่ต่อเนื่อง พร้อมประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องอย่าง “สศค.-ธ.ก.ส.-คปภ.-กรมส่งเสริมการเกษตร-กรมส่งเสริมสหกรณ์” ผลักดันอีกแรง ชี้ตั้งแต่รับประกันธุรกิจจ่ายเคลมกว่า 5,790 ล้านบาท ช่วยรัฐประหยัดงบฯค่อนข้างมาก

นายจีรพันธ์ อัศวธนกุล นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้สมาคมได้เสนอรายละเอียดโครงการประกันภัยข้าวนาปีและประกันภัยข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ประจำปีการผลิต 2562 เข้าไปในที่ประชุมคณะทำงานสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ซึ่งผ่านความเห็นชอบไปแล้ว หลังจากนี้จะต้องส่งเรื่องให้คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) เสนอเข้า ครม. พิจารณาอนุมัติงบประมาณอุดหนุนเบี้ยประกันภัย ซึ่งแต่ละปีรัฐจะอุดหนุนอยู่ราว ๆ 2,000 ล้านบาทต่อปี และคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงเดือน ม.ค. 62 ถือว่าเร็วกว่าทุกปี

เนื่องจากสมาคมอยากจะทำให้เสร็จภายในรัฐบาลชุดนี้ เพื่อให้โครงการประกันภัยข้าวนาปีและประกันภัยข้าวโพดเลี้ยงสัตว์มีความต่อเนื่องทุกปี หากไม่สามารถดำเนินการได้ ก็จะน่าเป็นห่วงมากถ้าเป็นรัฐบาลชุดรักษาการ เพราะไม่สามารถอนุมัติงบประมาณได้

“เราหวังมากว่าจะต้องผ่านก่อนการเลือกตั้ง เพราะไม่อย่างนั้นจะยุ่งยากมาก เนื่องจากเกษตรกรจะเริ่มฤดูการเพาะปลูกประมาณเดือน มี.ค. แต่กว่าจะมีรัฐบาลชุดใหม่ประมาณเดือน พ.ค. 62 อาจทำให้ไม่ทัน” นายจีรพันธ์กล่าว

นายกี่เดช อนันต์ศิริประภา ผู้อำนวยการบริหารสมาคมประกันวินาศภัยไทย กล่าวว่า โครงการประกันภัยข้าวนาปี จะทำให้ดุลงบประมาณของรัฐไม่เพิ่มขึ้น เพราะการซื้อประกันภัยถือเป็นการโอนความเสี่ยงให้ธุรกิจประกันรับผิดชอบ ทำให้รัฐจ่ายถูกลงกว่าที่รัฐต้องจ่ายชดเชยให้เกษตรกร ซึ่งจากการประชุม สศค.เมื่อ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง สศค. ธ.ก.ส. คปภ. กรมส่งเสริมการเกษตรและกรมส่งเสริมสหกรณ์จะช่วยผลักดันอีกแรง เพราะปีེ จะมีลูกค้ากรมส่งเสริมสหกรณ์เข้าร่วมโครงการประกันภัยข้าวนาปีด้วยจากเดิมที่มีเฉพาะลูกค้า ธ.ก.ส.

โดยสมาคมตั้งเป้าพื้นที่รับประกันนาข้าวในปีหน้าไว้ 30 ล้านไร่ เท่าเดิมกับปีนี้ ส่วนพื้นที่รับประกันข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จะเพิ่มขึ้นเป็น 3 ล้านไร่ จากเดิมที่อยู่ที่ 2.7 ล้านไร่ โดยในปีེ จะมีส่วนความคุ้มครองเพิ่มเติมอีก 240 บาทต่อไร่ สำหรับชาวนาที่ซื้อประกันภัยภาคสมัครใจในส่วนประกันภัยข้าวนาปี

เนื่องจากปัจจุบันทำน้อยมากแค่ 3-4 แสนไร่ โดยคาดว่าจะหนุนให้ชาวนาที่คิดว่าไม่มีความเสี่ยง หันมาซื้อประกันคุ้มครองเพิ่มขึ้น ซึ่งหวังลูกค้ากลุ่มนี้ทำประกันประมาณ 3 ล้านไร่ จากที่ลูกค้า ธ.ก.ส.ทำประกันอยู่ราว ๆ 25-27 ล้านไร่

“ปัจจุบันรัฐจ่ายเยียวยาประกันนาข้าวอยู่ 1,113 บาทต่อไร่ บริษัทประกันภัยจ่าย 1,260 บาทต่อไร่ สำหรับลูกค้า ธ.ก.ส. ส่วนในปีหน้าชาวนาที่ซื้อประกันภัยภาคสมัครใจก็จะได้ท็อปอัพจากบริษัทประกันอีก 240 บาทต่อไร่” นายกี่เดชกล่าว

ทั้งนี้ ภาพรวมการรับประกันภัยข้าวนาปีตั้งแต่ปี 54 จนกระทั่งปี 61 มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 27.60 ล้านไร่ หรือคิดเป็น 51.50% ของพื้นที่เพาะปลูกทั้งหมด โดยเกษตรกรได้รับประโยชน์ค่าสินไหมไปแล้วทั้งหมด 5,790 ล้านบาท สามารถช่วยรัฐประหยัดงบประมาณในการช่วยเหลือเกษตรกรได้ค่อนข้างมาก ขณะที่ด้านการจ่ายเคลมประกันก็สามารถทำได้รวดเร็วเฉลี่ย 7 วันจากปกติกำหนดภายใน 15 วัน