แรงซื้อหุ้น “พลังงาน-สื่อสาร-แบงก์” หนุน SET ทะยานแดนบวก จับตาคืนนี้ประธานเฟดถก “เยลเลน-เบอร์นันเก้”

นายประกิต สิริวัฒนเกตุ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย เปิดเผยภาพรวมตลาดหุ้นไทยวันที่ 4 ม.ค.62 ว่า ดัชนีฟื้นตัวขึ้นมาปิดตลาดที่ 15.10 จุด จากการที่ตลาดค่อนข้างซึมซับการปรับลดลงของตลาดหุ้นต่างประเทศไปมากแล้ว โดยเฉพาะตลาดหุ้นสหรัฐแรงกดดันจากหุ้นเทคโนโลยีเริ่มเบาลง เพราะเมื่อคืนนี้หุ้น Apple ปรับลดลงหนักไปกว่า 10% วันนี้น่าจะต้องหยุด ส่วนประเด็นการเลื่อนเลือกตั้งค่อนข้างซึมซับไปมากพอสมควร สุดท้ายได้คำตอบว่าอาจจะเลื่อนออกไปไม่เกิน 1 เดือน ซึ่งตลาดยอมรับเรื่องนี้ได้ และสิ่งที่สำคัญวันนี้เห็นเม็ดงินเริ่มกลับเข้ามาซื้อในกลุ่มพลังงาน สื่อสาร และกลุ่มธนาคารพาณิชย์ ดังนั้นนักลงทุนพึ่งเริ่มซื้อ พื้นที่ในการฟื้นตัวน่าจะยังมีอยู่ โดยวันนี้ปิดตลาดที่ 1,575.13 จุด เพิ่มขึ้น 15.10 จุด หรือ 0.97% ขณะที่มูลค่าการซื้อขาย 51,419.40 ล้านบาท

ส่วนกระแสความกังวลเรื่องเงินไหลเข้าสู่สินทรัพย์ปลอดภัย คิดว่าไม่แรง เพราะวันนี้สินทรัพย์เสี่ยงอย่างตลาดในกลุ่มประเทศเกิดใหม่ปรับเพิ่มขึ้นแล้ว ทั้งตลาดอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ที่ทำนิวไฮในรอบหลายเดือน ฉะนั้นภาพของตลาดโดยรวมสัปดาห์หน้าน่าจะดีขึ้น และมีโอกาสกลับขึ้นไปทดสอบระดับ 1,585 จุด
ที่น่าสนใจคือคืนนี้ต้องจับตาการพบปะกันระหว่างเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กับ 2 อดีตประธานเฟด คือ เจเน็ต เยลเลน และเบน เบอร์นันเก้ เพื่อหารือในสัญญาณชี้ทิศทางเศรษฐกิจและดอกเบี้ยสหรัฐในระยะเวลาจากนี้ไป ซึ่งน่าจะทำให้ช่วงต้นสัปดาห์หน้าตลาดมีแนวโน้มที่ดีขึ้น

กลยุทธ์ลงทุนช่วงนี้สามารถเลือกเล่นหุ้นที่มีอัพไซด์เปิด และมีปัจจัยเฉพาะตัว อาทิ งบออกมาค่อนข้างดี ได้แก่ CPALL-STEC-ADVANC หรือแม้กระทั่งกลุ่มปันผลสูงอย่าง TISCO