จังหวะขึ้น “ดอกเบี้ย” ต้นปีหมู ดอกฝากมา…ระวัง ดอกเบี้ยกู้ตาม

เปิดศักราชใหม่ปี 2562 มาเพียงแค่ 3 วัน แบงก์ก็พาเหรดขึ้นดอกเบี้ยแล้ว โดยครั้งนี้ “ธนาคารไทยพาณิชย์” หรือ SCB เป็นผู้นำปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำทุกประเภท 0.25% และห่างกันเพียงแค่ครึ่งชั่วโมง “ธนาคารกสิกรไทย” หรือ KBANK ก็ประกาศปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากประจำทุกประเภท 0.25% เช่นกัน เรียกว่าเป็นแรงอั้นมาจากเมื่อปลายปีที่แล้ว ที่บรรดาแบงก์ยังไม่กล้าขยับขึ้นทันที หลังผลประชุมคณะกรรมการนโยบายทางการเงิน (กนง.) ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ไปสู่ระดับ 1.75% เมื่อ 19 ธ.ค. 61

โดยทั้ง 2 แบงก์นี้ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 3 เดือน 6 เดือน 12 เดือน 24 เดือน และ 36 เดือน สำหรับบุคคลธรรมดาที่มียอดเงินฝากไม่เกิน 5 ล้านบาท ทำให้มีอัตราดอกเบี้ยเงินฝากตั้งแต่ 1.15-1.85% ต่อปี โดย SCB มีผลตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค. 62 และ KBANK เริ่มวันที่ 5 ม.ค. 62 เป็นต้นไป

โดย “อาทิตย์ นันทวิทยา” กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SCB กล่าวว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคาร ก็เพื่อส่งเสริมการออมให้กับผู้ฝากเงินรายย่อย ส่วนอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ธนาคารยังตรึงไว้ระดับเดิม เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระให้ประชาชนโดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย

ด้าน “ปรีดี ดาวฉาย” กรรมการผู้จัดการ KBANK กล่าวว่า ธนาคารได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินฝาก เพื่อหนุนเพิ่มรายได้ให้ผู้ฝากเงินรายย่อย และสนับสนุนให้ภาพรวมเศรษฐกิจไทยเป็นไปตามเป้าหมาย

“ธนาคารยังไม่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในช่วงนี้ เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการรายย่อยและลูกค้าบุคคลไม่ต้องแบกรับภาระหนี้และบรรเทาภาระค่าใช้จ่าย รวมถึงสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนในระยะยาว” นายแบงก์กสิกรไทยกล่าว

ฟากนายแบงก์รุ่นเก๋า “เดชา ตุลานันท์” ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ ได้กล่าวกับ”ประชาชาติธุรกิจ” เมื่อปลายปีที่แล้วว่า ธนาคารจะไม่เป็นผู้นำในการขึ้นดอกเบี้ยในครั้งนี้ และต้นปี 2562 สมาคมธนาคารไทย จะหารือกันเรื่องจังหวะการขึ้นดอกเบี้ย

จากนี้คงจะเห็นแบงก์ต่าง ๆ ทยอยปรับขึ้นดอกเบี้ยฝากตามมา เพื่อรักษาฐานลูกค้าเงินฝากไม่ให้ถูกดูดออกไป และเป็นส่วนแบ่งการตลาด

ส่วนดอกเบี้ยเงินกู้ตอนนี้อาจยังไม่เห็นการขยับขึ้น แต่อีกไม่นานแบงก์เหล่านี้ก็ต้องปรับขึ้นตาม เพราะแบงก์ก็ยังต้องการรักษาส่วนต่างดอกเบี้ยไว้ เพื่อผลกำไรของแบงก์ ท่ามกลางภาวะแข่งขันดุเดือดยุคดิจิทัลแบงกิ้ง

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!