ดันธุรกิจเจ้าสัวเจริญเข้า SET “เครือไทยโฮลดิ้งส์” ยื่นไฟลิ่ง

โชติพัฒน์ พีชานนท์

“โชติพัฒน์” เผย “เครือไทย โฮลดิ้งส์” ยื่นไฟลิ่งปลายปี”61 ลุ้นไฟเขียวเร็ว ๆ นี้ ยันไม่กังวลตลาดหุ้นผันผวน แจงเข็นกลุ่มธุรกิจเครือเจ้าสัวเจริญ “ประกัน-การเงิน” เข้าตลาดหุ้น หวังสร้างธรรมาภิบาล-โชว์ศักยภาพกลุ่ม เข้าตานักลงทุน

นายโชติพัฒน์ พีชานนท์ ประธานกรรมการบริหารอาคเนย์ กลุ่มธุรกิจประกันและการเงิน เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตั้งแต่ปลายปี 2561 ที่ผ่านมา ทางกลุ่มอาคเนย์ ได้มีการหารือข้อมูลเกี่ยวกับการนำ บมจ.เครือไทย โฮลดิ้งส์ ให้ทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) พิจารณาเรียบร้อยแล้ว และได้ยื่นแบบแสดงคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์และแบบแสดงรายการข้อมูล ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

โดยตามแผนที่วางไว้ คือ เมื่อ บมจ.เครือไทยฯเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (SET) เรียบร้อยแล้ว ในส่วนของบริษัทลูกทั้งหมด จะอยู่นอกตลาดหลักทรัพย์ รวมถึง บมจ.ไทยประกันภัย (TIC) ที่ปัจจุบันอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯด้วย

ส่วนแนวโน้มธุรกิจของเครือไทยฯ ในอนาคต ขณะนี้ยังไม่สามารถบอกได้ เนื่องจากอยู่ในช่วงที่ยื่นไฟลิ่งไปแล้ว

ทั้งนี้ บริษัทได้แต่งตั้งให้ บมจ.หลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน (FA)

“เรายื่นไฟลิ่งแล้ว ถ้าทั้ง 2 องค์กรพิจารณาแล้ว ก็คงเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯได้เร็ว ซึ่งคงขึ้นกับ ตลท.กับ ก.ล.ต.แล้วว่าจะตรวจเยอะแค่ไหน และมีคำถามหรือไม่ เราก็คิดว่าคงไม่ช้า เพราะปกติก็จะใช้เวลา 60 หรือ 90 วัน ถ้าไม่มีคำถามเพิ่มเติม”

สำหรับภาวะตลาดหุ้นที่มีความผันผวนค่อนข้างมากในช่วงที่ผ่านมานั้น นายโชติพัฒน์กล่าวว่า สาเหตุที่นำบริษัทเข้าตลาดหุ้น เพราะต้องการให้เห็นว่าบริษัทมีธรรมาภิบาลรวมถึงต้องการให้เห็นถึงศักยภาพทั้งในด้านประกันภัย ประกันชีวิต รวมถึงด้านการเงินอื่น ๆ

“เรามองว่ามีไม่มากนักที่นักลงทุนจะมีโอกาสได้ลงทุนในธุรกิจประกันและการเงินรวมอยู่ในบริษัทเดียวกัน อันนี้ก็เป็นโอกาสที่ดี” นายโชติพัฒน์กล่าว

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือน พ.ค. 2561 ทาง บมจ.ไทยประกันภัย ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯถึงแผนการดำเนินธุรกิจร่วมกับบริษัท เครืออาคเนย์ จำกัด (SEG) โดยในแผนระบุว่า เครืออาคเนย์จะโอนกิจการทั้งหมดให้แก่ บมจ.เครือไทย โฮลดิ้งส์ ซึ่งประกอบด้วยสินทรัพย์และหนี้สินของ SEG รวมถึงหุ้นทั้งหมดที่ SEG ถืออยู่ใน 1.บมจ.อาคเนย์ประกันชีวิต ในสัดส่วน 99.97% 2.บมจ.อาคเนย์ประกันภัย ในสัดส่วน 97.33% และ 3.บริษัทอื่น ๆ อีก 10 บริษัท

โดย บมจ.เครือไทยฯจะออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 730.14 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 10 บาท ให้แก่บุคคลในวงจำกัด (PP) คือ SEG ในราคาหุ้นละ 34.241 บาท คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้นไม่เกิน 25,000 ล้านบาท เพื่อชำระเป็นค่าตอบแทนในการโอนกิจการทั้งหมดของ SEG ให้แก่ บมจ.เครือไทยฯแทนการชำระด้วยเงินสด ทั้งนี้ กลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ยังคงเป็นเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!