“ASP” วิเคราะห์ DTAC ประกาศยุติข้อพิพาทรัฐ มาถูกทางไหม?

บล. เอเซีย พลัส วิเคราะห์การประกาศยุติข้อพิพาทระหว่าง DTAC และ CAT คาดส่งผลต่อกำไร Q4/61 แย่กว่าที่ประมาณการไว้

อุตสาหกรรม ICT เกี่ยวข้องกับระบบสัมปทาน และสัญญาต่างๆ ที่ต้องเกี่ยวข้องกับหน่วยงานภาครัฐ ดังนั้นผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมนี้ จึงหนีไม่พ้นข้อพิพาทกับหน่วยงานรัฐ ซึ่งเห็นกันมาต่อเนื่อง และประเด็นข้อพิพาท ก็ก่อให้เกิดความกังวล จนกระทบราคาหุ้นบริษัทในกลุ่ม ICT มาตลอด

ล่าสุด DTAC หนึ่งในผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของไทย ได้ประกาศยอมตกลงจ่ายเงิน 9.5 พันล้านบาท ให้ CAT เพื่อยุติข้อพิพาทส่วนใหญ่กับ CAT ซึ่งถือเป็นรายแรกของกลุ่มที่ทำ

ฝ่ายวิจัย ASP มองว่า ความเสี่ยงจากความเสียหายจากข้อพิพาทในอดีต DTAC ลดลง หลังจาก DTAC ตกลงยุติข้อพิพาทกับ CAT ซึ่งเป็นคู่สัมปทานเดิมโดยตรง ในระยะสั้นคาดว่า DTAC ต้องบันทึกรายจ่ายดังกล่าว ตั้งแต่ไตรมาส 4/2561 แต่ DTAC ได้ทยอยตั้งสำรองมาแล้ว 1.4 พันล้านบาท รายจ่ายสุทธิที่จะบันทึกหลังภาษี จึงประเมินไว้ราว 6.4 พันล้านบาท

ส่งผลให้คาดว่า ผลประกอบการของ DTAC งวดไตรมาส 4/2561 จะแย่กว่าที่ฝ่ายวิจัยฯ ประเมินว่าจะมีกำไรโดดเด่นที่ 1.4 พันล้านบาท จากผลบวกโครงสร้างต้นทุนที่ดีขึ้น หลังหยุดให้บริการด้วยคลื่นสัมปทานที่มีต้นทุนแพง ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย. 2561

โดยคาดว่า DTAC จะพลิกมามีผลขาดทุนสุทธิราว 5 พันล้านบาทในไตรมาส 4/2561 ส่งผลให้ทั้งปี 2561 คาดว่า DTAC จะขาดทุนราว 4.4 พันล้านบาท อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวไม่กระทบผลประกอบการปี 2562 จึงยังคงมุมมองผลประกอบการ Turnaround กลับมามีกำไรโดดเด่น 6.3 พันล้านบาทในปี 2562

จากผลบวกที่ DTAC เปลี่ยนไปให้บริการบนระบบใบอนุญาต ซึ่งช่วยประหยัดต้นทุนกว่าเดิมที่ให้บริการภายใต้ระบบสัมปทาน กว่าไตรมาสละ 2 พันล้านบาท ขณะที่ปัญหาเสียลูกค้าจะดีขึ้น เรื่อยๆ ได้ หากพิจารณาจากบริการ 4G บนคลื่นใหม่ 2300 MHz ซึ่งปัจจุบันมีสถานีฐานเกิน 1.0 หมื่นแห่ง สูงกว่าเดิมที่ให้บริการบนคลื่น 1800 MHz ที่มี 6.0 สถานีฐานไปมากแล้ว ฝ่ายวิจัยฯ ปรับลดมูลค่าพื้นฐานปี 2562 เพื่อสะท้อนผลกระทบการยุติข้อพิพาท ซึ่งคิดเป็นมูลค่าหลังภาษี 3 บาท ได้มูลค่าพื้นฐานใหม่ที่ 57 บาท จากเดิม 60 บาท ราคาหุ้น DTAC ยังมี Upside น่าลงทุน ด้วยจุดเด่นผลประกอบการปี 2562

ทั้งนี้ควรระมัดระวังการลงทุนหุ้น ADVANC และ TRUE จากความเป็นไปได้ ที่อาจทยอยยุติข้อพิพาทกับหน่วยงานรัฐเหมือน DTAC ซึ่งอาจกระทบระยะสั้น

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!