รมว.คลังคาดปีนี้จีดีพีขยายตัว 4% ติงแบงก์ชาติขึ้นดอกเบี้ยแตะเบรกไม่ให้เศรษฐกิจโต

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในปีนี้คาดว่าเศรษฐกิจโต 4% ชะลอลงจากปี 2561 คาดว่าจะโต 4.1-4.2% ยอมรับว่าการเลือกตั้งเป็นความไม่แน่นอนต่อเศรษฐกิจปีนี้ ประกอบกับการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ในช่วงปลายปีที่ผ่านมาทำให้เศรษฐกิจไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยการขึ้นดอกเบี้ยธปท.เป็นเหมือนการเหยียบเบรกไม่ให้เศรษฐกิจโต

“เรื่องขึ้นดอกเบี้ยถือว่าต่างคนต่างทำหน้าที่ ธปท.เองมีมุมมองของเขา ดังนั้นคลังจึงต้องมีมาตรการเพิ่มเติมเพื่อดูแลเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมา” นายอภิศักดิ์กล่าวและว่า กรณีธนาคารโลกประเมินเศรษฐกิจของไทยปีนี้ว่าจะโต 3.8% เป็นการมองที่ต่ำเกินไป และธนาคารโลกประเมินเศรษฐกิจไทยผิดพลาดทุกปี จึงควรต้องไปปรับโมเดลในการประเมินใหม่เพื่อให้แม่นยำกว่านี้ ทั้งนี้กระทรวงการคลังอยากเห็นเศรษฐกิจโตในระดับ 4% เพื่อให้ถึงระดับศักยภาพของเศรษฐกิจที่ควรจะเป็น โดยขณะนี้การบริโภคเริ่มกลับมา การลงทุนเดินหน้าต่อไปได้ แม้จะอยู่ในช่วงรอยต่อของรัฐบาล

“ในช่วงรอยต่อของรัฐบาลทำให้ต่างชาติกังวลนโยบายด้านเศรษฐกิจของไทย ดังนั้นการลงทุนภาครัฐและรัฐวิสาหกิจต้องเบิกจ่ายต่อเนื่อง ยอมรับว่าการเลือกตั้งทำให้การลงทุนใหม่ๆ ชะลอตัวเพราะต้องรอรัฐบาลใหม่ ดังนั้นโครงการที่กำลังการควรต้องต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เกิดการชะงักการลงทุน” นายอภิศักดิ์กล่าวและว่า ขณะนี้พื้นฐานทางเศรษฐกิจไทยมีความแข็งแกร่ง ยืนยันว่าปัญหาของเศรษฐกิจไทยจะไม่เป็นแบบต้มยำกุ้งแน่นอน

 

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์