SET ผันผวนเจอแรงซื้อขายปะทะกัน ลุ้นยืนเหนือ 1,580 จุด จับตา Brexit หลัง “เทเรซา เมย์” เจออภิปรายไม่ไว้วางใจ

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการสายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บล.ทิสโก้ ประเมินแนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้าวันที่ 16 ม.ค.62 ว่า ตลาดเป็นจุดหัวเลี้ยวหัวต่อเพราะเริ่มมีแรงซื้อจากนักลงทุนต่างชาติเข้ามา แต่กำลังจะมีแรงขาย LTF ที่ครบกำหนด 5 ปี เพราะฉะนั้นถ้าดัชนีไม่สามารถขึ้นไปยืน 1,580 จุดได้ มีแนวโน้มปรับตัวลง แต่หากสามารถทะยานขึ้นมายืนเหนือ 1,580 จุด มีโอกาสรีบาวด์แถวๆ บริเวณ 1,590 จุดได้ เพราะฉะนั้นตลาดน่าจะมีความผันผวน เพราะมีแรงซื้อแรงขายปะทะกัน

ส่วนการโหวตข้อตกลง Brexit เมื่อคืนนี้ รัฐสภาอังกฤษมีมติด้วยคะแนน 432-202 เสียง ไม่รับร่างข้อตกลงการถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป ซึ่งเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ จึงไม่มีผลกระทบต่อตลาดมากนัก สังเกตจากค่าเงินปอนด์ปิดทรงตัว แต่ประเด็นสำคัญที่ต้องติดตามต่อคือ ฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีอังกฤษ “เทเรซา เมย์” ที่จะมีขึ้นในวันนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ตลาดไม่ได้มองไว้ เนื่องจากฝ่ายค้านเพิ่งยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถ้ามีการลงมติไม่ไว้วางใจขึ้นมาก็จะเกิดความปั่นป่วนได้ เพราะนั่นหมายถึงนายกฯจะต้องลาออกจากตำแหน่ง หรืออาจจะเป็นการเลือกตั้งใหม่ ทำให้ปัญหา Brexit ไม่ได้รับการแก้ไข

สำหรับกลยุทธ์การลงทุน เมื่อวานนี้ดัชนีปิดต่ำกว่า 1,580 จุด ถือว่าเข้าเกณฑ์ stop loss ในระยะสั้น ยังไม่แนะนำรีบกลับเข้าไปเก็งกำไร แนะนำอยู่ในหมวด wait and see ก่อน และรอจนกว่า SET จะสามารถปิดขึ้นมาเหนือ 1,580 จุดได้