“ศุลกากร” ฮึ่ม! เก็บภาษีหน้ากากกันฝุ่น-หิ้วผ่านด่านสนามบินจำนวนมากต้องเสียภาษี

นายชัยยุทธ คำคุณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ยังไม่ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ประจำด่านศุลกากร ที่สนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินดอนเมือง และอื่นๆ ว่ามีการ กักจับสินค้าหน้ากากอนามัย ที่นักท่องเที่ยวนำเข้ามาในประเทศ แต่จะขอไปตรวจสอบให้เกิดความชัดเจนอีกครั้ง อย่างไรก็ดี หากมีการนำเข้ามาเพื่อใช้เองในปริมาณไม่มาก เจ้าหน้าที่ก็จะไม่ดำเนินการเรียกเก็บภาษี แต่ถ้าพบว่ามีการนำเข้าในปริมาณมาก ที่แสดงถึงพฤติกรรมว่ามีการนำเข้ามาเพื่อประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ ตามกฎหมายก็จะต้องเรียกเก็บภาษีให้ถูกต้อง

“ยังไม่ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ว่ามีการจับกุมเก็บภาษีจากหน้ากากอนามัย ที่นักท่องเที่ยวอาจจะนำเข้ามา เพราะขณะนี้ในประเทศอาจประสบปัญหาสินค้าขาดตลาด แต่ถ้าเป็นการนำเข้ามาเพื่อใช้เองคงไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าเข้ามามากๆ เช่น มีของเต็มกระเป๋า ก็จะต้องตรวจสอบว่ามีหน้าร้าน หรือเปิดเว็บไซด์รับพรีออเดอร์ด้วยหรือไม่ หากพบก็จะต้องมีการเรียกเก็บภาษีให้ถูกต้อง ทั้งนี้ กรมศุลกากรไม่ได้มีการสั่งการให้ติดตามการนำเข้าสินค้ากลุ่มดังกล่าวเป็นกรณีพิเศษแต่อย่างใด” นายชัยยุทธ กล่าว

ทั้งนี้ ตามพิกัดภาษีศุลกากร หากมีการนำเข้าสินค้าผ่านสนามบินมีมูลค่าไม่เกิน 20,000 บาท สามารถนำเข้ามาได้โดยไม่ต้องเสียภาษีศุลกากร แต่หากสิ่งของที่ซื้อเข้ามามีมูลค่าเกิน 20,000 บาท และถึงแม้จะเป็นของชิ้นเดียวก็ตาม ผู้โดยสารจะต้องสำแดงสินค้าต่อเจ้าหน้าที่บริเวณ ช่องมีสิ่งของต้องสำแดง (Goods to Declare) หรือช่องแดง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการให้ผู้โดยสารชำระภาษีศุลกากรและภาษีมูลค่าเพิ่มตามพิกัดอัตราที่ได้กำหนดไว้ เบื้องต้นจะต้องเสียภาษีศุลกากร 20% ของมูลค่าสินค้าที่ซื้อมา รวมภาษีมูลค่าเพิ่มอีก 7%

 

 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์