“TMBAM” ดันกองทุนเปิดเจาะอสังหาฯเอเชีย-แปซิฟิก

บลจ.ทีเอ็มบี อีสท์สปริง ประเดิมออกกองทุนเปิด “ทีเอ็มบี อีสท์สปริง Asia Pacific Property Flexible” ลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในเอเชีย-แปซิฟิก เตรียมไอพีโอ 21-29 ม.ค.นี้ ชี้เพิ่มทางเลือกนักลงทุนไทยช่วยกระจายเสี่ยงในภาวะตลาดผันผวน

นายสมจินต์ ศรไพศาล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทหารไทย จำกัด (TMBAM Eastspring) เปิดเผยว่า หลังจากอีสท์สปริง อินเวสท์เมนทส์ (Eastspring) บริษัทจัดการลงทุนในภูมิภาคเอเชียของกลุ่มบริษัท พรูเด็นเชียล (Prudential) ได้เข้ามาร่วมเป็นพันธมิตรกับธนาคารทหารไทย หรือ TMB โดยเข้าซื้อหุ้นของ TMBAM 65% เมื่อเดือน ต.ค. 2561 ที่ผ่านมา ล่าสุด ได้ร่วมกันได้ออกกองทุนเปิด TMB Eastspring Asia Pacific Property Flexible ที่จะลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ในเอเชีย-แปซิฟิก เพื่อเป็นกองทุนสินทรัพย์ทางเลือกใหม่ให้กับผู้ลงทุนชาวไทย โดยกำหนดวันเสนอขายครั้งแรก (IPO) วันที่ 21-29 ม.ค.นี้

“สภาวะตลาดในช่วงที่ผ่านมา มีความผันผวนค่อนข้างมาก ผู้ลงทุนไทยต่างมองหากองทุนที่จะสามารถลงทุนเพื่อการเติบโตในระยะยาว รวมทั้งมีโอกาสในการได้รับกระแสเงินสด เราเล็งเห็นความสำคัญของสินทรัพย์ทางเลือกอย่างอสังหาริมทรัพย์ในการช่วยกระจายความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุน หลังประสบความสำเร็จในกองทุนเปิดทหารไทย พร็อพเพอร์ตี้ อินคัม พลัส ที่เติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงที่ผ่านมา จนกลายเป็นกองทุนอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรม มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (AUM) กว่า 36 ล้านบาท (ข้อมูล ณ สิ้นปี 2561) สำหรับปี 2562 นี้ เราจึงนำเสนอ TMB Eastspring Asia Pacific Property Flexible ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เพื่อตอบโจทย์การลงทุนและเติมเต็มพอร์ตการลงทุนของชาวไทย” นายสมจินต์กล่าว

สำหรับกองทุนเปิด TMB Eastspring Asia Pacific Property Flexible มีนโยบายลงทุนในทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REITs) และหุ้นของบริษัทจดทะเบียนในหมวดอสังหาริมทรัพย์ในเอเชีย-แปซิฟิก เช่น จีน ฮ่องกง สิงคโปร์ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย รวมถึงไทย เป็นต้น โดยแบ่งเป็นการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ในเอเชีย 46% ซึ่งมีอัตราผลตอบแทน (yield) เฉลี่ย 5.4% และมีกระแสรายได้สม่ำเสมอ ขณะที่อีกส่วนหนึ่งลงทุนในผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ (developers) 54% ซึ่งมีอัตราผลตอบแทนเฉลี่ย 2.4%

“กองทุนเปิดดังกล่าวมีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่เกินปีละ 4 ครั้ง และมีนโยบายป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนตามดุลพินิจของผู้จัดการกองทุน โดยอีสท์สปริง อินเวสท์เมนทส์ เป็นผู้บริหารจัดการกองทุน และ TMBAM Eastspring เป็นผู้ดูแลด้านโครงสร้างการลงทุนของกองทุนและอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ”

นายสมจินต์กล่าวอีกว่า หนึ่งในทรัสต์สำคัญที่กองทุนเปิด TMB Eastspring Asia Pacific Property Flexible ลงทุนใน REITs ผ่านบริษัท Mapletree Commercial Trust (MCT) ซึ่งมีอีสท์สปริง อินเวสท์เมนทส์ เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ได้แก่ ห้างสรรพสินค้าวีโว่ซิตี้ (VivoCity) ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศสิงคโปร์ มีการเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน รวมถึงตั้งอยู่ในทำเลที่ใกล้กับแหล่งท่องเที่ยว โดยห้างสรรพสินค้าวีโว่ซิตี้มีอัตราเช่าพื้นที่ราว 99-100% มีอัตราค่าเช่าพื้นที่เฉลี่ยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 3-5% ต่อปี และมีอายุสัญญาเช่าพื้นที่ 3-5 ปี โดยมีผู้เช่ารายเดิมที่จะครบอายุสัญญาเฉลี่ย 30% ต่อปี


ทั้งนี้ TMBAM Eastspring บริหารกองทุนรวมมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (AUM) กว่า 3.7 แสนล้านบาท มีกองทุนที่บริหารเองและได้รับการจัดอันดับโดยรวมสูงสุด 5 ดาว จากมอร์นิ่งสตาร์ 7 กองทุน ได้แก่ กองทุนเปิดทหารไทย China Opportunity ทั้งกองทุนปกติและกองทุน RMF, กองทุนเปิดทหารไทย Global Quality Growth ทั้งกองทุนปกติและกองทุน RMF, กองทุนเปิดทหารไทย World Equity Index, กองทุนเปิดทหารไทย ยูโรเปี้ยน โกรท และกองทุนเปิดทหารไทย Japan Eq-uity (ข้อมูล ณ สิ้นปี 2561)