โบรกฯ เผย “ล้มโต๊ะ” เจรจาการค้ากดดันตลาดหุ้นทั่วโลก

นายประกิต สิริวัฒนเกตุ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย เปิดเผยภาพรวมตลาดหุ้นไทยเช้าวันที่ 23 ม.ค.62 ประเมินว่าตลาดหุ้นไทยในวันนี้จะลงมา “พักตัว” หลังปรับเพิ่มขึ้นแตะ 1,600 จุดสำเร็จไปเมื่อวานนี้ (22 ม.ค.62) และประเมินว่าตลาดหุ้นไทยและภูมิภาคเอเชียจะได้รับแรงกดดันจากตลาดหุ้นสหรัฐฯ ซึ่งเผชิญกับปัจจัยเชิงลบ ได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI index) ของจีนที่มีการปรับลดลงสะท้อนว่าเศรษฐกิจจีนกำลังชะลอตัวลง และสื่อต่างประเทศรายงานว่าอาจมีการล้มโต๊ะการหารือข้อตกลงทางการค้าในสัปดาห์นี้

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าจะเห็นการพักตัวของตลาดหุ้นไทยและเอเชียในวันนี้ กล่าวคือ ดัชนีจะมีการปรับลดลงแต่ปรับลดลงไม่มาก เนื่องจากก่อนหน้านี้ดัชนีสะท้อนข่าวเชิงลบไปบ้างแล้ว จึงยังให้กรอบการเคลื่อนไหวของดัชนีที่แนวรับ 1,590 – 1,620 จุด

ด้านกลยุทธ์การลงทุนยังคงแนะนำกลุ่มโรงกลั่น SPRC และ TOP, กลุ่มโรงไฟฟ้า BGRIM ที่คาดว่าราคาจะปรับขึ้น จากได้รับอานิสงส์กระทรวงพลังงานพิจารณาการต่ออายุสัญญาโรงไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก (SPP), กลุ่มที่ได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของการบริโภคในประเทศ และกลุ่มที่ผลประกอบการไตรมาส 4/61 ออกมาค่อนข้างดี ได้แก่ CPN และ ROBINS, กลุ่มที่คาดว่าอัตราผลตอบแทน (Dividend Yield) จะออกมาค่อนข้างดีแนะนำ LH, กลุ่มธนาคารแนะนำ TISCO และกลุ่มวัสดุก่อสร้างแนะนำ SCC