สศค.เชื่อกฎหมายเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ สร้างความเชื่อมั่นดันศก.ไทยปี’62 โต 4% เตรียมปรับประมาณการ28ม.ค.นี้

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ตามที่พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 ได้มีผลบังคับใช้แล้วนั้น จะส่งผลบวกต่อความเชื่อมั่นทางด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะหากกระบวนการเลือกตั้งผ่านไปได้อย่างเรียบร้อย ซึ่งจะมีผลทำให้เศรษฐกิจไทยปี 2562 ขยายตัวได้ดีขึ้นด้วย

“พอความเชื่อมั่นกลับมา ทุกอย่างก็จะดีขึ้น เรื่องเศรษฐกิจไม่ได้มีเฉพาะเงินที่ใส่ลงไปในระบบ แต่ยังมีเรื่องความเชื่อมั่นด้วยว่า ทุกอย่างจะดี จะเรียบร้อย คนก็กล้าที่จะลงทุน” นายลวรณกล่าว

ส่วนกรณีธนาคารโลกประเมินว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวได้ 3.8% นั้น ในส่วนของ สศค.คาดว่าจะโตได้ดีกว่านั้น ซึ่ง ณ ขณะนี้ยังยืนยันตัวเลขที่เคยประมาณการไว้ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวได้ที่ 4% แต่จะมีการเปลี่ยนแปลงหลังจากนี้หรือไม่นั้น จะมีการแถลงประมาณการรอบต่อไปในวันที่ 28 ม.ค.นี้

“เราคงต้องดูตัวเลขของปี 2561 ทั้งปีว่าจะออกมาเท่าไหร่ ซึ่งผมมองว่าสูงกว่า 4% แต่จะ 4.1% หรือ 4.2% ยังต้องรอดูข้อมูลอีกที โดยเดิมที่กระทรวงการคลังประเมินว่าจะโต 4.5% นั้นอยู่บนพื้นฐานที่ว่าการส่งออกต้องโตที่ 8% แต่ถ้าไม่ถึง วันนี้อยู่ประมาณ 6.7-6.8% จีดีพีก็จะปรับลดลงมา แต่เรายังคิดว่าสูงกว่า 4%” นายลวรณกล่าว