แบงก์ตรึงดอกเบี้ยกู้อีกเฮือก “ปรีดี”ชี้แนวโน้มเลิกเช็คลดต้นทุนธุรกิจ

“ปรีดี” ยันแบงก์พาณิชย์ตรึงดอกเบี้ยกู้ ประเมินปัจจัยเศรษฐกิจ-สภาพคล่องในระบบ-ทิศทางดอกเบี้ย กนง. ให้ชัดเจนก่อน ชี้แนวโน้มแบงก์เลิกใช้เช็คเพื่อลดต้นทุน-หนุนอีเพย์เม้นต์ เชื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการค้าขาย

นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย ในฐานะประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ธนาคารพาณิชย์คงยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในขณะนี้ แม้ว่าช่วงต้นปีที่ผ่านมา จะมีหลายธนาคารปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากกันไปแล้ว เนื่องจากการตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ จะต้องประเมินหลาย ๆปัจจัย ทั้งภาวะเศรษฐกิจที่ปีนี้คาดว่าจะเติบโตที่ระดับ 4% สภาพคล่องของระบบธนาคาร รวมถึงประเมินอัตราดอกเบี้ยนโยบายด้วยว่าจะเป็นอย่างไร และ จะส่งผ่านนโยบายมายังธนาคารพาณิชย์แบบใด

“ต้องประเมินปัจจัยทางเศรษฐกิจ ว่าอยู่ในช่วงเวลาที่เหมาะสมว่าจะขึ้นดอกเบี้ยได้หรือไม่ หรือจะคงที่ ต้องดูสภาพคล่อง ไม่มีสูตรสำเร็จ ดังนั้นจึงต้องประเมินสถานการณ์ต่าง ๆ ส่วนมองไปในอนาคต ดูเศรษฐกิจไทยปีนี้ที่คาดว่าจะโตดี อยู่ที่ระดับ 4% รวมถึงธนาคารพาณิชย์ก็ต้องดูว่า ดอกเบี้ยนโยบายเป็นอย่างไร และจะส่งนโยบายผ่านแบบไหน ซึ่งคอยประเมินอยู่” นายปรีดีกล่าว

ขณะที่การออกประกาศให้แบงก์ยกเลิกการรับเช็คที่มีการแก้ไขข้อความ/ตัวเลข (ขีดฆ่า) ของทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.นี้เป็นต้นไปนั้น เนื่องจากการตรวจสอบเช็คโดยใช้ระบบถ่ายภาพ หรือ ICAS หากมีการขีดฆ่าจะทำให้ตรวจสอบยาก ซึ่งไม่ได้กระทบกับลูกค้ามาก เพราะเช็คที่มีการแก้ไข มีสัดส่วนเพียง 3% เท่านั้น

นายปรีดี กล่าวอีกว่า ในอนาคตแนวโน้มการใช้เช็คอาจจะลดน้อยลง เนื่องจากปัจจุบันเช็ค ยังถือเป็นตราสารที่มีประโยชน์เชิงการค้าอยู่ เพราะคนมีความคุ้นเคยกับอดีตที่ใช้เช็คแทนเงิน แต่ในทางกลับกัน การใช้เช็คก็มีต้นทุนในการดำเนินการค่อนข้างมาก และใช้เวลานาน ทั้งในการเซ็นและส่งเอกสาร ทำให้อนาคต ถ้ามีการทำระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ (E-Payment) ได้ดีขึ้น ทุกคนจะหันมาใช้ระบบที่มีความสะดวกและรวดเร็วขึ้น

โดยในอนาคตหากไม่มีการใช้เช็คแล้ว ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบกับภาคธุรกิจ แต่จะส่งผลในทางที่ดีมากกว่า เพราะประสิทธิในการค้าขายจะดีและรวดเร็วขึ้น การได้รับชำระเงินจะผิดพลาดน้อยลง ต้นทุนการดำเนินการจะถูกลง อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้เช็คต้องให้คนเรียนรู้และต้องใช้เวลา

“บางประเทศไม่ใช้เช็ค วันข้างหน้าถึงจุดนั้นอยู่แล้ว แต่ไม่รู้ว่าจะถึงวันไหน แต่แนวโน้มการใช้เช็คคิดว่าควรจะลดลง เพราะว่าทุกคนได้ประโยชร์ ไม่ใช่ใครคนใดคนหนึ่งเสียประโยชน์ เหมือนสาขาธนาคาร ถ้าคนไม่ไปก็ต้องปิด เช่นเดียวกันอีกหน่อยคนไม่ใช้เช็คกันมากขึ้น ก็ต้องค่อย ๆ ปรับไป” นายปรีดีกล่าว

นายปรีดี กล่าวถึงผลดำเนินงาน ธนาคารกสิกรไทย ปี 2561 ด้วยว่า การที่มีกำไรลดลง มาจากรายได้ค่าธรรมเนียมที่หายไป ทั้งค่าธรรมเนียมการโอนเงินผ่านช่องทางดิจิทัลและค่าธรรมเนียมการขายประกัน โดยในปี 2562 นี้ ธนาคารจะมุ่งเน้นรายย่อยมากขึ้นด้วย ขณะที่สินเชื่อรวมตั้งเป้าเติบโต 5-7%

คลิกอ่าน  “วิรไท” เปิดอก… เหตุผล กนง.ขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกรอบ7ปี เบรกแบงก์ขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ แนะเลิกให้ดอกเบี้ยต่ำพิเศษธุรกิจขนาดใหญ่

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!