ก.ล.ต. เตือน ปชช.อย่าหลงเชื่อลงทุนไอซีโอ BSmart

ก.ล.ต. เตือนประชาชนใช้ความระมัดระวัง หากถูกชักชวนให้ลงทุนในโทเคนดิจิทัลหรือไอซีโอ BSmart เนื่องจากไม่ได้ผ่านการพิจารณาของ ก.ล.ต.

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้รับแจ้งเบาะแสและตรวจพบว่า มีการชักชวนประชาชนให้ลงทุนในหลักทรัพย์ หรือโทเคนดิจิทัล BSmart ซึ่งอาจถูกเรียกว่า คอยน์ โทเคน หรือเหรียญดิจิทัล ผ่านทางสื่อออนไลน์ต่าง ๆ อาทิ เว็บไซต์บริษัท YouTube และ Line Application

ก.ล.ต. ขอแจ้งเตือนให้ทราบว่า สินทรัพย์ดิจิทัลหรือไอซีโอดังกล่าวยังไม่ได้ยื่นคำขอและยังไม่ได้รับอนุญาตให้ออกและเสนอขายโทเคนดิจิทัลจาก ก.ล.ต. ดังนั้นผู้ลงทุนควรใช้ความระมัดระวังอย่างยิ่ง เนื่องจากไอซีโอนี้ อาจไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด เช่น ไม่ผ่านการกลั่นกรองคุณสมบัติและการสอบทานสัญญาอัจฉริยะโดยไอซีโอพอร์ทัลที่ได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต. ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลที่จำเป็นต่อการตัดสินใจลงทุน และผู้ประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องอาจไม่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. นอกจากนี้ โทเคนดิจิทัลดังกล่าวอาจไม่มีตลาดรอง จึงอาจไม่มีสภาพคล่อง หรือผู้ลงทุนไม่สามารถเปลี่ยนโทเคนดิจิทัลดังกล่าวเป็นเงินสดได้ และไอซีโอนี้มิได้เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. ภายใต้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง

ขณะนี้ยังไม่มีผู้ออกโทเคนดิจิทัลรายใดได้รับอนุญาต รวมถึงยังไม่มีผู้ใดมายื่นแบบคำขออนุญาตและแบบไฟลิ่งกับ ก.ล.ต. ดังนั้น จึงขอเตือนให้ผู้ลงทุนระมัดระวังหากถูกชักชวนหรือได้รับข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนในโทเคนดิจิทัลดังกล่าว หรือหากมีเบาะแสเกี่ยวกับการดำเนินการที่น่าสงสัย โปรดแจ้ง SEC Help Center ของ ก.ล.ต. ทางเว็บไซต์หรือสายด่วน โทร. 1207 อนึ่ง กรณีที่ตรวจพบว่ามีการกระทำผิดกฎหมายที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลอื่น ๆ ก.ล.ต. จะมีกระบวนการในการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการต่อไป

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!