สำนักงานสลากฯ แจง พิมพ์สลากรวมชุดขาย​แก้หวยแพง​ ยังอยู่ขั้นทดลองตลาด

สืบเนื่องจากการที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จะดำเนินการจัดพิมพ์สลากด้วยระบบการพิมพ์รวมชุด โดยผู้จำหน่ายแต่ละรายได้รับสลากจำนวน 5 เล่มเช่นเดิม แต่สามารถจำหน่ายสลากชุดได้ 200 ชุด ชุดละ 2 ใบ ซึ่งสามารถแยกขายเป็นใบเดี่ยวได้ ภายหลังจากการแถลงข่าวดังกล่าว ได้รับความสนใจจากประชาชน ผู้ซื้อและผู้ขายสลาก ตลอดจนนักวิชาการอย่างกว้างขวาง โดยบางส่วนยังมีประเด็นความเห็นว่า การจัดพิมพ์แบบใหม่นี้ น่าจะยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ เนื่องจากยังมีการจัดพิมพ์สลากแบบเดิมให้กับตัวแทนจำหน่ายในระบบโควตาอยู่ ไม่ได้เป็นการจัดพิมพ์แบบใหม่เหมือนกันทั้งหมด และมีความกังวลใจเกี่ยวกับความปลอดภัยของระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการจัดพิมพ์นั้น
 
วันนี้ ( 26 มกราคม 2562 ) พ.ต.อ.บุญส่ง จันทรีศรี ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ชี้แจงต่อผู้สื่อข่าวถึงประเด็นดังกล่าวว่า ปัจจุบัน สำนักงาน ฯ พิมพ์สลากออกจำหน่ายงวดละ 900,000 เล่ม แบ่งออกเป็นสลากในระบบตัวแทนจำหน่าย ซึ่งมีผู้มารับไปจำหน่ายเป็นประจำ งวดละ 330,000 เล่ม และสลากในระบบซื้อ-จองล่วงหน้าฯ ซึ่งพิมพ์ตามจำนวนที่มีผู้สั่งจอง อีกงวดละ 570,000 เล่ม
 
ที่ผ่านมา การพิมพ์สลาก เป็นการพิมพ์แบบเรียงตัวเลข ไม่มีการคละหมายเลขทั้ง 900,000 เล่ม จำหน่ายทั้ง 2 ระบบ ทำให้เกิดการรวมชุดได้ง่ายขึ้น เป็นสาเหตุของการจำหน่ายสลากชุดในราคาสูง และทำให้สลากแบบใบเดี่ยวหายไปจากตลาด เมื่อสำนักงานฯ ได้นำระบบพิมพ์สลากแบบคละเลขในเล่มเพื่อให้ผู้จำหน่ายที่รับสลากจากสำนักงานสามารถไปจำหน่ายแบบเลขชุดและแบบใบเดี่ยวตามสูตร 2-2-1 ได้ เนื่องจากสำนักงานฯ ได้พิมพ์สลากล่วงหน้า ในระบบตัวแทนจำหน่ายไว้แล้ว เพราะมีตัวแทนจำหน่ายที่รับสลากแน่นอนและต้องจัดส่งให้ทั่วประเทศ ส่วนระบบซื้อ-จองล่วงหน้าฯ ต้องพิมพ์ตามคำสั่งซื้อ คำสั่งจอง ไม่สามารถพิมพ์ล่วงหน้าได้ ดังนั้น เมื่อนำระบบการพิมพ์คละเลขในเล่มมาทดลองใช้ เพื่อแก้ไขปัญหารวมชุดใหญ่ จึงใช้กับระบบซื้อ-จองล่วงหน้าฯ ซึ่งมีสัดส่วนสลากมากกว่าร้อยละ 50 ของจำนวนสลากทั้งหมด และหากได้ผล คือมีการขายสลากตามราคามากขึ้น ก็จะพิจารณาในส่วนของระบบโควตาต่อไป
 
ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวต่อไปอีกว่า การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญครั้งนี้สำนักงานต้องคำนึงถึงผลกระทบของระบบทั้งหมดด้วย จึงจำเป็นต้องขอทดลองกับระบบซื้อ-จองล่วงหน้าฯ ก่อน สำนักงานฯ ไม่ได้เลือกปฏิบัติตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด ในขณะเดียวกัน ก็จะเพิ่มมาตราการการตรวจผู้จำหน่ายทั้ง 2 ระบบอย่างเข้มข้นขึ้น หากฝ่าฝืนก็จะดำเนินการตัดโควตาและระงับการซื้อจองต่อไป
 
ทั้งนี้ การจัดพิมพ์เป็นแบบคละตัวเลขภายในเล่ม ทำให้การรวมชุดเป็นไปได้ยากขึ้นมาก และประชาชนผู้ซื้อสลาก สามารถซื้อสลากชุดและสลากใบเดี่ยวจากผู้ที่ซื้อ-จองล่วงหน้าฯ ได้ทั้งสลากแบบรวมชุด 2 ใบ และสลากแบบใบเดี่ยว 1 ใบ เพราะไม่ต้องไปซื้อจากพ่อค้าคนกลางอีกต่อไป ส่วนประเด็นข้อกังวลใจเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการจัดพิมพ์นั้น ขอยืนยันว่า ระบบการพิมพ์ของสำนักงานฯ มีการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลอย่างครบถ้วน เป็นไปตามมาตรฐานสากลทุกประการ ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวในตอนท้าย