คลังพยากรณ์ปี’62 เศรษฐกิจโต 4% คู่ค้าโตชะลอ ฉุดมูลค่าส่งออกโต 4.5%

คลังพยากรณ์ปี’62 เศรษฐกิจโต 4% คู่ค้าโตชะลอ ฉุดมูลค่าส่งออกโต 4.5% พร้อมปรับลดประมาณการจีดีพีปี’61 เหลือโต 4.1% จากเดิมคาด 4.5% เหตุไตรมาส 4 โตต่ำ-ส่งออกฉุด

 

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า สศค. ได้ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2561 ว่าจะขยายตัวได้ 4.1% เร่งตัวขึ้นจากปีก่อนที่ขยายตัว 3.9% โดยได้รับแรงขับเคลื่อนหลักมาจากการใช้จ่ายภาคเอกชนทั้งด้านการบริโภคและการลงทุนที่มีแนวโน้มขยายตัวเร่งขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับการจ้างงานที่ปรับเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ มาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยของภาครัฐ โดยเฉพาะโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐยังช่วยสนับสนุนการจับจ่ายใช้สอยของประชาชน และความคืบหน้าของโครงการลงทุนภาครัฐยังเป็นแรงสนับสนุนให้การลงทุนภาคเอกชนมีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้นจากปีก่อนหน้าอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม การขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าที่ชะลอตัวลง และนโยบายกีดกันทางการค้าของสหรัฐฯ รวมถึงการตอบโต้จากประเทศต่าง ๆ คาดว่าจะส่งผลให้การส่งออกสินค้าชะลอลงเล็กน้อย ทั้งนี้ เดิม สศค. ประมาณการว่าเศรษฐกิจไทยปี 2561 จะขยายตัวได้ 4.5% แต่เนื่องจากการส่งออกได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกค่อนข้างมาก ซึ่งออกมาขยายตัวที่ 6.7% จากเดิมคาดว่าจะโต 8% ขณะที่ในปี 2562 สศค. ประมาณการว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ที่ 4% (ช่วงคาดการณ์ 3.5-4.5%) โดยเครื่องยนต์หลักจะมาจากการใช้จ่ายภายในประเทศเป็นหลัก

ทั้งโครงการลงทุนของภาครัฐที่จะมีส่วนช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจเป็นสำคัญ ตามกรอบงบประมาณรายจ่ายลงทุนภาครัฐประจำปีงบประมาณ 2562 ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ในปีนี้ยังคาดว่าโครงการร่วมลงทุนของภาครัฐและเอกชน (PPP) ในโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและความชัดเจนเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้ง ยังจะช่วยสนับสนุนให้การลงทุนภาคเอกชนมีแนวโน้มขยายตัวสูงกว่าปีก่อนหน้าอีกด้วย อย่างไรก็ตาม การส่งออกสินค้ามีแนวโน้มขยายตัวชะลอลง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าของไทยที่ชะลอลงเล็กน้อยจากปีก่อนหน้า และนโยบายกีดกันทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

สำหรับเสถียรภาพเศรษฐกิจภายในประเทศ คาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 2562 จะอยู่ที่ 1% ลดลงจากปีก่อนหน้า ตามแนวโน้มราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ลดลง

“ครึ่งปีแรกน่าจะขยายตัวได้ต่ำกว่าครึ่งปีหลัง เนื่องจากฐานสูงด้วยส่วนหนึ่ง ซึ่งปัจจัยการเลือกตั้งน่าจะส่งผลในทางจิตวิทยาที่หากออกมาเรียบร้อยก็น่าจะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ดี อย่างไรก็ดี ในช่วงก่อนจะมีรัฐบาลใหม่ ก็จะไม่ได้มีปัญหาเรื่องความต่อเนื่องในการดำเนินนโยบาย เนื่องจากไม่ใช่รัฐบาลรักษาการ” นายลวรณกล่าว

ายพิสิทธิ์ พัวพันธ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายเศรษฐกิจมหภาค ในฐานะรองโฆษก สศค. กล่าวว่า สศค. คาดว่าเศรษฐกิจไตรมาส 4 ปี 2561 น่าจะขยายตัวราว 3.3% อย่างไรก็ดี ต้องรอตัวเลขการขยายตัวที่แท้จริง ที่ทางสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) จะแถลงในวันที่ 18 ก.พ.นี้ ขณะที่การประมาณการเศรษฐกิจปี 2562 สศค. คาดว่าการบริโภคภาคเอกชนจะขยายตัว 4.3% การบริโภคภาครัฐ 2.3% การลงทุนเอกชน 4.5% การลงทุนภาครัฐ 5.3% มูลค่าส่งออกขยายตัว 4.5% และมูลค่านำเข้าขยายตัว 5.4% โดยมีสมมติฐานว่า เศรษฐกิจ 15 ประเทศคู่ค้าหลักจะขยายตัว 3.77% ชะลอจากปี 2561 ที่ขยายตัว 3.92%

ด้านค่าเงินบาทคาดว่าเฉลี่ยทั้งปีจะอยู่ที่ 32.25 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ แข็งค่าขึ้นจากปี 2561 ที่ 0.2% ส่วนราคาน้ำมันดิบดูไบคาดเฉลี่ยทั้งปีที่ 63 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ต่ำกว่าปี 2561 ที่อยู่ที่ 69.4 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ด้านจำนวนนักท่องเที่ยวคาดว่าจะเพิ่มเป็น 40 ล้านคน จาก 38.3 ล้านคนในปีนี้ ส่วนรายจ่ายภาคสาธารณะคาดว่าจะมีการเบิกจ่ายที่ 3.82 ล้านล้านบาท และ สำหรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 1.75-2%