ชี้ 6 ก.พ.ประชุม กนง.คงดอกเบี้ย สศค.คาดไตรมาส 4/61 ศก.โตต่ำ 3.3%

“สมาคมแบงก์-สศค.” ชี้ กนง. รอบแรกปีนี้ 6 ก.พ. คงดอกเบี้ย 1.75% CIMBT นำร่อง “ขึ้น” ดอกเบี้ยกู้รายย่อย และดอกฝาก ขุนคลังชี้เหตุแบงก์เล็กขึ้นดอกเบี้ยกู้เพราะกำไรน้อย

นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย ในฐานะประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ช่วงต้นปี ยังไม่เห็นสัญญาณที่จะกดดันให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมรอบแรกปีนี้วันที่ 6 ก.พ.นี้ แต่หลังจากนี้คงต้องติดตามสถานการณ์ช่วงระหว่างปีเพราะปัจจัยภายนอกประเทศก็ยังไม่นิ่ง

“การปรับดอกเบี้ยฝาก เราปรับขึ้นไปแล้ว ด้านเงินกู้ เราก็คิดว่าจากการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายครั้งก่อน คงไม่ได้เป็นเหตุให้เราต้องมาปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ แต่หากเวลาผ่านไป ข้อมูลต่าง ๆ เหตุการณ์เปลี่ยนแปลง ก็ต้องปรับตัวไปตามสภาวการณ์” นายปรีดีกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) ประกาศปรับขึ้นดอกเบี้ยทั้ง 2 ขา ดอกเบี้ยเงินกู้รายย่อยชั้นดี (เอ็มอาร์อาร์) ปรับขึ้น 0.125% ทำให้ดอกเบี้ยเงินกู้อยู่ที่ 7.875% ส่วนดอกเบี้ยฝากประจำ (ประเภท 3-9 เดือน) ปรับขึ้น 0.25% สำหรับวงเงินไม่เกิน 2 ล้านบาท มีผล 1 ก.พ.

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กรณีที่ CIMBT ปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ เฉพาะ MRR นั้น เพราะแบงก์คงเห็นว่า จะทำกำไรได้น้อยลง จึงได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ด้วย ส่วนธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ ที่ยังไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ ก็เพราะที่ผ่านมา มีกำไรมากกว่า

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) โฆษกกระทรวงการคลัง ประเมินว่า การประชุม กนง. วันที่ 6 ก.พ.นี้ ก็คาดว่าน่าจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.75% ซึ่งจะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจ เพราะในไตรมาส 4 ปี 2561 เศรษฐกิจไทยขยายตัวไม่ได้ดีอย่างที่คาด โดยคาดโต 3.3% และทั้งปีขยายตัวราว 4.1% พร้อมกันนี้ ได้คาดอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยทั้งปีนี้ อยู่ที่ระดับ 1% ลดลงจากปี 2561 ที่อยู่ 1.1% ผลจากปัจจัยราคาน้ำมัน

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!