มติ กนง. 4 ต่อ 2 คงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.75% ต่อปี

แฟ้มภาพ

นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) แถลงผลการประชุม กนง. ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2562 ว่า คณะกรรมการฯ มีมติ 4 ต่อ 2 เสียง ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.75% ต่อปี โดย 2 เสียงเห็นควรให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% จาก 1.75% เป็น 2.00% ต่อปี ทั้งนี้ในการประชุมครั้งนี้ กรรมการ 1 ท่านได้ลาประชุม

โดยในการตัดสินนโยบาย คณะกรรมการฯ ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวได้ต่อเนื่องตามแรงส่งของอุปสงค์ในประเทศ แม้อุปสงค์ต่างประเทศชะลอลง อัตราเงินเฟ้อทั่วไปได้รับแรงกดดันจากราคาพลังงานที่ลดลงและมีความเสี่ยงด้านต่ำเพิ่มขึ้น ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานทยอยปรับสูงขึ้นใกล้เคียงกับที่ประเมินไว้ภาวะการเงินโดยรวมยังอยู่ในระดับผ่อนคลายและเอื้อต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ แต่มีปัจจัยเสี่ยงต่อเสถียรภาพระบบการเงินในอนาคตที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด คณะกรรมการฯ เห็นว่านโยบายการเงินที่ผ่อนคลายในระดับปัจจุบันมีส่วนช่วยสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจและสอดคล้องกับกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อ จึงเห็นควรให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้

ในขณะที่กรรมการ 2 ท่านเห็นว่าเศรษฐกิจยังขยายตัวต่อเนื่องในระดับที่ใกล้เคียงกับศักยภาพ แม้อัตราดอกเบี้ยนโยบายจะปรับเพิ่มขึ้นอีก 0.25% ภาวะการเงินโดยรวมจะยังอยู่ในระดับผ่อนคลายและสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจ จึงเห็นควรให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในครั้งนี้เพื่อลดความเสี่ยงด้านเสถียรภาพระบบการเงิน และสะสมขีดความสามารถในการด่าเนินนโยบายการเงิน (policy space) สำหรับอนาคต


ทั้งนี้ นายทิตนันทิ์เปิดเผยเพิ่มเติมว่า คณะกรรมการฯ ยังมีความกังวลต่อเสถียรภาพระบบการเงินที่ยังมีความเปราะบางหลายจุด ทั้งเรื่องหนี้ครัวเรือนที่มีทิศทางเพิ่มสูงขึ้น การขยายสินทรัพย์ของสหกรณ์ออมทรัพย์ หรือสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ ที่คาดว่าถึงแม้จะมีการปรับขึ่นดอกเบี้ยก็จะยังคงมีจุดเปราะบางอยู่ ดังนั้น การตัดสินใจจะต้องใช้ข้อมูลต่างๆ (Data Dependence) ในการพิจารณา