ค่าเงินบาทแข็งค่าต่อ เหตุ กนง.คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.75%

ค่าเงินบาทแข็งค่าต่อในกรอบการเคลื่อนไหวที่แนวรับ 31.20 – 31.40 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ เหตุ กนง. คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.75%

ผู้สื่อข่าวรายงานค่าเงินบาท วันที่ 7 ก.พ. 2562 ค่าเงินบาทเปิดตลาดที่ 31.26 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ จากระดับปิดเมื่อวานที่ 31.23 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ล่าสุดค่าเงินบาทซื้อขายอยู่ที่ระดับ 31.12-31.42 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ


ด้านนักวิเคราะห์ค่าเงินบาทธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ค่าเงินบาทวันนี้ มีทิศทางแข็งค่า โดยปัจจัยหลักมาจากคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มิมติ 4 ต่อ 2 ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.75% เมื่อวานนี้ โดยคณะกรรมการฯ มองว่าภาคการบริโภคภายในประเทศจะช่วยสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจไทย แม้ว่าการส่งออกจะส่งสัญญาณการชะลอตัวลง ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปคาดว่าจะยังได้รับแรงกดดันจากราคาน้ำมันและราคาอาหารสดที่ปรับลดลง แต่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานมีแนวโน้มปรับสูงขึ้นตามการขยายตัวของการบริโภคภายในประเทศ นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ มองว่าเงินบาทเคลื่อนไหวแข็งค่าสอดคล้องกับค่าเงินสกุลอื่นในภูมิภาคและการแข็งค่าของค่าเงินบาทในช่วงที่ผ่านมาเป็นผลจากการอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์เป็นหลัก โดยคณะกรรมการฯ 2 ท่านเห็นสมควรให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% เนื่องจากประเมินว่าเศรษฐกิจไทยขยายตัวใกล้เคียงกับระดับศักยภาพและเพื่อเป็นการสะสมขีดความสามารถในการดำเนินนโยบายการเงิน (Policy space) โดยวันนี้ให้กรอบการเคลื่อนไหวที่แนวรับ 31.20 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่แนวต้านให้ไว้ที่ 31.40 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ