LHBank รุกธุรกิจเทรดไฟแนนซ์ เว้นค่าฟีนาน 3 เดือนดึงฐานลูกค้า

LH Bank รุกธุรกิจเทรดไฟแนนซ์ ดึงฐานลูกค้าธุรกิจต่างประเทศของแบงก์แม่ “CTBC” จากไต้หวัน ชูโปร 3 เดือนแรก เว้นค่าฟี ยอมรับปีแรกรายได้ธุรกิจนี้ไม่ถึง 10% ปักธง 3-5 ปี สัดส่วนเพิ่มถึง 10-30% ของรายได้รวม

นายสมภพ อัศวฤทธิไกร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานบริหารการเงินและการลงทุน ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ (LH Bank) เปิดเผยว่า ธนาคารได้ให้บริการด้านธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ (trade finance) ซึ่งถือเป็นช่วงเริ่มต้น ดังนั้น ในช่วง 3 เดือนแรกนี้ ธนาคารจะไม่คิดค่าธรรมเนียม (ค่าฟี) เทรดไฟแนนซ์กับลูกค้า และ 3 เดือนถัดไป จะคิดค่าฟีเพียง 50% หรือครึ่งหนึ่งเท่านั้น

ส่วนกลุ่มลูกค้าเทรดไฟแนนซ์ ในช่วงระยะแรก ๆ จะดึงจุดแข็งของผู้ถือหุ้นใหญ่จากไต้หวัน คือ ธนาคาร CTBC ที่มีสาขาทั่วโลกกว่า 111 สาขา ทำให้มีกลุ่มลูกค้าที่ทำธุรกรรมด้านต่างประเทศค่อนข้างมาก ทำให้ธนาคารสามารถขยายฐานลูกค้ารายใหม่ได้มากขึ้น รวมถึงการขยายฐานไปสู่ลูกค้าจากประเทศจีนด้วย

นายสมภพกล่าวว่า ในช่วงแรก ๆ ธนาคารจะ waive (ยกเว้น) ค่าฟี ให้ลูกค้า เพราะต้องการเน้นเรื่องการให้บริการแก่ลูกค้ามากกว่าเรื่องทำรายได้ ดังนั้น ก็จะทำให้ปีแรก รายได้จากเทรดไฟแนนซ์สัดส่วนไม่ถึง 10% ของรายได้รวม แต่เราประเมินว่าในระยะ 3-5 ปีต่อไป จะมีสัดส่วนรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 10-30% ซึ่งถือว่าเป็นสัดส่วนที่อยู่ระดับเดียวกับธนาคารขนาดใหญ่

“เนื่องจากความสัมพันธ์การค้าระหว่างประเทศไทยและไต้หวันสูงมาก ถ้าธนาคารใช้ฐานลูกค้าจาก CTBC ที่เป็นลูกค้าไต้หวันจะทำให้ธนาคารเพิ่มมูลค่าทางธุรกรรมได้” นายสมภพกล่าว

ทั้งนี้ บริการเทรดไฟแนนซ์ของธนาคาร อาทิ สินเชื่อเพื่อผู้ส่งออก-นำเข้า การเปิดเลตเตอร์ออฟเครดิต (letter of credit หรือ L/C), ออกหนังสือค้ำประกัน (letter of guarantee), ตั๋วเรียกเก็บสินค้ำา (bills for collection), ออกหนังสือค้ำประกันให้กับบริษัทเรือ (shipping guarantee), โอนเงินต่างประเทศ

“โดยในระยะแรก ธนาคารให้บริการในส่วนของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ และจะเพิ่มสกุลเงินอื่น ๆ เพิ่มเติมอีกในอนาคต ส่วนขณะนี้ทิศทางค่าเงินบาทที่แข็งค่านั้น อยากจะแนะให้ผู้ส่งออกทำประกันความเสี่ยงไว้ด้วย” นายสมภพกล่าว

และคาดว่า ธุรกิจเทรดไฟแนนซ์ จะเป็นธุรกิจสำคัญของธนาคารที่มีโอกาสเติบโตสูง และตั้งเป้าหมายในการเป็น 1 ในธนาคารที่เป็นผู้นำด้านการให้บริการเทรดไฟแนนซ์ในประเทศไทย