BKI ตั้งเป้าปี’62 เบี้ยธุรกิจรายย่อยโตกว่า 10% จับมือแรบบิทไฟแนนซ์ขายประกันโกย 100 ลบ.

นายปิติพงษ์ ชาวชายโขง รองผู้อำนวยการอาวุโสธุรกิจลูกค้ารายย่อย บมจ.กรุงเทพประกันภัย หรือ BKI เปิดเผยว่า ในปี 2562 นี้ บริษัทตั้งเป้าขยายการเติบโตของเบี้ยรับผ่านธุรกิจประกันภัยรายย่อยมากกว่า 10% จากปีก่อนที่เติบโตราวๆ 9% โดยในเดือน ม.ค.62 ที่ผ่านมา บริษัทเริ่มเห็นสัญญาณการเติบโตที่ดีในทุกผลิตภัณฑ์นอกเหนือจากประกันภัยรถยนต์ โดยลูกค้าเริ่มมีความต้องการด้านความคุ้มครองอื่นๆ มากขึ้น เช่น ประกันภัยเดินทาง ประกันมะเร็ง และประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลเพิ่มเติม

โดยในปีนี้บริษัทเน้นเจาะเบี้ยประกันภัยเฉพาะบุคคล (Personalized Premium) ที่จะสะท้อนความเสี่ยงตามอายุ เพศ หรือประเภทรถ ซึ่งจะทำให้เบี้ยอยู่ในระดับจับต้องได้ และราคาสะท้อนความเสี่ยงแต่ละบุคคลมากขึ้น จากเดิมที่คิดอัตราเบี้ยประกันในราคาเท่ากัน ทำให้เป็นจุดเปลี่ยนของบริษัทที่กล้าลงมาเล่นประกันรถยนต์ประเภท 2+ ซ่อมห้าง ในอัตราเบี้ยประกัน 8,999 บาทต่อปี ซึ่งจะเน้นกลุ่มลูกค้าที่มีอายุน้อยลงตั้งแต่ 35-25 ปี ซึ่งกลยุทธ์ดังกล่าวจะช่วยให้บริษัทสามารถบริหารจัดการค่าใช้จ่ายที่มีประสิทธิภาพได้มากขึ้น

ปัจจุบันอัตราความเสียหาย (ลอสเรโช) ในธุรกิจประกันภัยรายย่อยเฉลี่ยอยู่ที่ 35-40% ถือว่าค่อนข้างดีเมื่อเทียบกับภาพรวมตลาด และจะเห็นว่าอัตราการต่ออายุยังอยู่ในสัดส่วนที่ค่อนข้างสูงหรือเกือบ 90%

ล่าสุดบริษัทได้ร่วมกับ แรบบิท ไฟแนนซ์ (Rabbit Finance) ซึ่งเป็นพันธมิตรร่วมธุรกิจ (Co-Branding) เปิดตัวแคมเปญ “แคร์ คุ้ม ทุกไลฟ์สไตล์” ผ่าน 4 รูปแบบประกันคือ 1.ประกันภัยรถยนต์ 2.ประกันภัยโรคมะเร็ง 3.ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล และ 4.ประกันภัยการเดินทางต่างประเทศ (CTA) เจาะกลุ่มฐานลูกค้าใหม่และเก่าของลูกค้าแรบบิทไฟแนนซ์ ที่มีอายุเฉลี่ย 27 ปีขึ้นไป โดยเฉพาะลูกค้าประกันภัยที่มีอยู่ประมาณ 1 ล้านราย จากฐานลูกค้าแรบบิทไฟแนนซ์รวมที่ 7 ล้านราย คาดว่าภายใน 1 ปี จะเบี้ยรับอยู่ที่ 100 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี ภายในเดือน ส.ค.2562 นี้ บริษัทจะขยายความคุ้มครองไปสู่ผลิตภัณฑ์ประกันภัยทรัพย์สิน ประกันอัคคีภัย เจาะกลุ่มลูกค้าคอนโดมิเนียมที่ติดรถไฟฟ้าบีเอส โดยเพิ่มฟีเจอร์ความคุ้มครองการโจรกรรม และเงินชดเชยรายได้เข้าไปด้วย

นายชยพัทธ์ สกุลร่มโพธิ์ชัย ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ แรบบิท อินชัวรันส์ โบรคเกอร์ กล่าวว่า แคมเปญนี้จะมีระยะเวลา 1 ปีเต็ม ซึ่งจะมีการจัดทำโปรโมชั่นแจกกรมธรรม์รถยนต์ให้คนร่วมกิจกรรม และมิสแอนกรี๊ดกับ ฟิล์ม ธนภัทร ดารานัดแสดงชื่อดัง ที่เป็นพรีเซนเตอร์ในแคมเปญนี้ ส่วนปลายปีจะมีแจกบัตรเติมน้ำมันมูลค่าถึง 10,000 บาท

ปัจจุบันบริษัทได้ทำงานร่วมเป็นพันธมิตร co-branding กับบริษัทกรุงเทพประกันภัยเป็นเจ้าแรก ซึ่งทำงานร่วมกันมาแล้วเป็นเวลา 3 ปี ขณะที่ปัจจุบันมีพาร์ตเนอร์บริษัทประกันภัยแล้วประมาณ 30 แห่ง คาดว่าภายในปี 2564 จะขยายเบี้ยลูกค้ารายย่อยของแรบบิทอินชัวรันส์ฯ ขยับมาอยู่ที่ 1,000 ล้านบาท จากปีนี้ที่อยู่ที่ 500 ล้านบาท หรือเติบโตปีละ 50% หลักๆ มาจากยอดขายประกันภัยรถยนต์เป็นหลักสัดส่วนถึง 90% ผ่านพนักงานขาย (เทเลเซลล์) กว่า 200 คนส่วนประกันมะเร็งขณะนี้มีเบี้ยเข้ามาอยู่ที่ 10 ล้านบาท