สรรพสามิตเผยเลือกตั้งดันยอดเก็บภาษี สุรา ยาสูบ รถยนต์ เบียร์พุ่ง

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ผลการจัดเก็บรายได้ของกรมเริ่มปรับตัวดีขึ้น โดยในเดือนมกราคม 2562 เป็นเดือนแรกที่กรมสามารถเก็บภาษีเกินกว่าเป้าหมายตามเอกสารงบประมาณ 0.14% หรือ 78 ล้านบาท เป็นผลจากสินค้าในกลุ่ม สุรา ยาสูบ เบียร์ เครื่องดื่ม รถยนต์ ขายดี ส่วนหนึ่งเป็นผลต่อเนื่องจากปีใหม่ และอาจเป็นเพราะใกล้เลือกตั้งทำให้คนหันมาใช้จ่ายสินค้าในกลุ่มดังกล่าวมากขึ้น นอกจากนี้ในกลุ่มรถยนต์พบว่ารถยนต์นั่งมียอดจัดเก็บภาษีเพิ่มขึ้น เป็นผลจาการเปลี่ยนโมเดลรถรุ่นใหม่ ประกอบกับคนเริ่มเชื่อมั่นในเศรษฐกิจจึงกล้าลงทุนซื้อรถยนต์ แม้ว่าขณะนี้การจัดไฟแนนซ์รถยนต์จะเข้มงวดขึ้นก็ตาม แต่ยอดขายรถยนต์ไม่ได้ปรับลดลง

“ในเดือนมกราคม ยอดจัดเก็บภาษีในกลุ่มรถยนต์เพิ่มขึ้น 14% สุราเพิ่มขึ้น 4% เบียร์เพิ่มขึ้น 9% ยาสูบเพิ่มขึ้น 7% เครื่องดื่มเพิ่มขึ้น 18% คาดว่ายอดการจัดเก็บภาษีในกลุ่มนี้จะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในเดือนกุมภาพันธ์จนถึงมีนาคม เนื่องจากใกล้เทศกลางสงกรานต์และการเลือกตั้งจะมีขึ้นวันที่ 24 มีนาคม ยิ่งกระตุ้นให้เกิดการซื้อสินค้าในกลุ่มดังกล่าวไปบริโภคมากขึ้น ส่วนสินค้าที่จัดเก็บภาษีลดลงคือ น้ำมัน ติดลบ 2% เป็นผลจากราคาน้ำมันตลาดโลกปรับลดลง”นายพชรกล่าว

นายพชรกล่าวว่า สำหรับผลการจัดเก็บรายได้สะสม 4 เดือนแรกปีงบประมาณ 2562 คือในเดือนตุลาคม 2561- มกราคม 2562 จัดเก็บได้ 1.8 แสนล้านบาท ยังต่ำกว่าเป้าหมายในเอกสารงบประมาณ 5% หรือต่ำกว่า 11,000 ล้านบาท เป็นผลจากยอดจัดเก็บ 3 เดือนแรกต่ำกว่าเป้าหมายมาก แต่ถ้าเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมาพบว่าการจัดเก็บรายได้ 4 เดือน สูงกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน 8.5% หรือ 14,000 ล้านบาท โดยในปีนี้กรมยึดเป้าหมายการจัดเก็บตามเอกสารงบประมาณ 6.22 แสนล้านบาท แทนยอดจัดเก็บซึ่งปรับลดลงของกระทรวงการคลัง 5.84 แสนล้านบาท เพื่อให้เกิดความท้าทายในการจัดเก็บ

“เป้าหมายรายได้ปรับลดลงของกระทรวงกาคลังเป็นการประเมินใหม่เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์เนื่องจากการประเมินงบประมาณต้องทำล่วงหน้าไว้นานเป็นปี พอมาเก็บจริงสถานการณ์เปลี่ยน นอกจากนี้ช่วงต้นปีงบประมาณ เป็นช่วงรอยมีภาษีบางตัวเก็บไปล่วงหน้าในปีงบ 2561 จึงทำให้การจัดเก็บในปีงบ 2562 ในช่วงต้นปีจะต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ตามกรมยังยึดเป้าหมายในเอกสารงบประมาณไว้ เพื่อกระตุ้นการทำงานของกรม” นายพชรกล่าว

นายพชรกล่าวว่า สำหรับปีงบ 2563 กรมได้รับเป้าหมายจัดเก็บ 6.26 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นไม่มากหากเทียบกับเป้าหมายเดิมในเอกสารงบประมาณปี 2562 กำหนดไว้ 6.22 แสนล้านบาท แต่ถ้าเทียบกับเป้าหมายที่ปรับลดลงมาแล้วเหลือ 5.84 แสนล้านบาท ถือว่าเพิ่มขึ้นประมาณ 7-8% หรือเพิ่มขึ้น 4.2 หมื่นล้านบาท โดยแผนในการจัดเก็บภาษีในปี 2563 นั้นยังอยู่ในกรอบของอัตราภาษีตัวเดิมยังไม่มีการปรับเพิ่มตัวไหน

 

ที่มา : มติชนออนไลน์