SMEs บัญชีเดียว โปร่งใส ถูกต้อง เพิ่มโอกาสธุรกิจ

คอลัมน์ Smart SMEs

โดย วีระศักดิ์ สุตัณฑวิบูลย์ ธนาคารกรุงเทพ

สวัสดีครับท่านผู้อ่าน บทความชิ้นแรกของผมสำหรับปี 2562 นี้ ขอนำเอาเรื่องการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบของทางราชการ ที่มีทั้งผลกระทบและประโยชน์ต่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมาย้ำเตือนกันนะครับ นั่นก็คือมาตรการบัญชีชุดเดียวของกรมสรรพากร ที่กำหนดให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจัดทำบัญชีและงบการเงินให้สอดคล้องกับสภาพที่แท้จริงของกิจการ โดยมีผลมาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2559 และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ขานรับมาตรการนี้ โดยประกาศนโยบายให้สถาบันการเงินทุกแห่งใช้บัญชีและงบการเงินที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีแสดงต่อกรมสรรพากรในการยื่นเสียภาษีเงินได้ เป็นหลักฐานสำคัญส่วนหนึ่งในการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อและให้บริการธุรกรรมทางการเงินแก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีโดยมีผลมาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2562

การที่สถาบันการเงินนำเอาบัญชีและงบการเงินของลูกค้าเอสเอ็มอี ซึ่งแสดงถึงสถานภาพทางการเงินของกิจการ ทั้งรายได้ รายจ่าย กำไร สภาพคล่องทางการเงิน ความสามารถในการชำระหนี้ และระดับความเสี่ยง มาประกอบการพิจารณาคำขอสินเชื่อของลูกค้า ก็จะส่งผลให้การพิจารณาสินเชื่อของสถาบันการเงินมีมาตรฐานยิ่งขึ้น ในขณะที่ผู้ประกอบการก็สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่เหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพของธุรกิจ

การทำบัญชีชุดเดียวยังจะเอื้ออำนวยต่อการขยายธุรกิจของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยเฉพาะในตลาดต่างประเทศ เนื่องจากการมีงบการเงินที่โปร่งใสย่อมสะท้อนถึงความเข้มแข็งของบริษัทและทำให้คู่ค้าเลือกที่จะทำธุรกิจด้วยอย่างมั่นใจ ซึ่งส่งผลถึงความสามารถในการแข่งขันในทางอ้อมด้วย

ธนาคารกรุงเทพเล็งเห็นถึงความสำคัญของเรื่องนี้เช่นกัน จึงดำเนินการจัดสัมมนาในปีที่ผ่านมาและยังจะจัดต่อเนื่องในปีนี้ เพื่อให้ความรู้และสร้างความตระหนักแก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ในการปรับตัวให้เป็นไปตามกฎระเบียบของทางราชการและไม่เสียโอกาสทางธุรกิจ โดยได้รับการสนับสนุนจากสภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดผู้ทรงคุณวุฒิมาเป็นวิทยากรให้ความรู้แก่เอสเอ็มอี

ในส่วนของกรมสรรพากรเอง ก็ได้จัดโครงการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการจัดทำบัญชีชุดเดียวแบบครบวงจรด้วย โดยร่วมกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หอการค้าไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสภาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย ให้การสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ไม่มีพื้นฐานด้านบัญชี สามารถทำบัญชีได้ด้วยตนเองอย่างถูกต้องตามมาตรฐานบัญชีและกฎหมายภาษีสรรพากร เรียนรู้เกี่ยวกับรายได้ ต้นทุน ค่าใช้จ่าย กำไรหรือขาดทุนจากการประกอบกิจการ สามารถวางแผนการลงทุนที่เหมาะสมให้กับธุรกิจได้ ผู้ประกอบการที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่สำนักงานสรรพากรทุกแห่งทั่วประเทศ หรือศูนย์บริการข้อมูลสรรพากร RD Call Center โทร.1161