“นวกิจ” ยกเครื่องระบบใหม่ ทุ่มหลายสิบล้าน-ลุยประกันรถออนไลน์

ปิติพงศ์ พิศาลบุตร

“นวกิจประกันภัย” ทุ่มงบฯปรับปรุงระบบประกันภัยหลัก หนุนเพิ่มโอกาสธุรกิจ-ลดต้นทุน คาดสิ้นปี”62 นำร่องใช้ส่วนของประกันภัยรถ หนุนลูกค้าเคลมประกันด้วยตัวเอง-ปลั๊กอินคู่ค้าเบ็ดเสร็จ มั่นใจบริการครบวงจรกลางปี”63 พร้อมซื้อระบบรายงานทางการเงินรับมาตรฐานบัญชีใหม่

นายปิติพงศ์ พิศาลบุตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.นวกิจประกันภัย (NKI) เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างดำเนินการพัฒนา “ระบบประกันภัยหลัก” หรือ core insurance system เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจและสามารถลดต้นทุนการบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยระบบนี้บริษัทได้อนุมัติงบฯลงทุนเป็นหลัก 10 ล้านบาท ให้บริษัท NTT Data FA Insurance Systems (NDFS) ประเทศญี่ปุ่น นำระบบที่ทันสมัยเข้ามาช่วยวิเคราะห์ ออกแบบ และคำนวณเบี้ยประกันภัย ที่เหมาะสมกับความเสี่ยงของลูกค้าแต่ละราย ซึ่งคาดว่าภายในสิ้นปี 2562 นี้ จะนำร่องใช้กับประกันภัยรถยนต์ก่อน เนื่องจากเป็นพอร์ตหลักของบริษัทที่มีสัดส่วนเบี้ยประกันภัยรับมากถึง 60% ของพอร์ตรวม

นอกจากนี้ ในอนาคตระบบนี้จะรองรับการทำธุรกรรมออนไลน์ในรูปแบบดิจิทัลแพลตฟอร์มอย่างครบวงจร ตั้งแต่การเสนอขาย ตลอดจนบริการหลังการขายที่ลูกค้าสามารถเคลมประกันได้ด้วยตนเอง รวมถึงการเชื่อมต่อข้อมูลบนระบบการทำงานกับคู่ค้า อย่างไรก็ดี คาดว่าระบบประกันภัยหลักจะเสร็จสมบูรณ์และรองรับบริการลูกค้าทุกประเภทกรมธรรม์ได้ภายในกลางปี 2563 นี้

“ระบบนี้จะเข้ามาแทนที่ระบบเดิมที่เขียนมาเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ซึ่งจะถือเป็นหัวใจหลักของการทำธุรกิจต่อไปในอนาคต โดยที่เราสามารถจะนำเทคโนโลยีต่าง ๆ มาปลั๊กอินกับระบบของเราได้เลย” นายปิติพงศ์กล่าว

ขณะเดียวกัน บริษัทยังได้ลงทุนซื้อระบบ SAP ซึ่งเป็นระบบรายงานทางการเงินเพื่อรองรับมาตรฐานบัญชีใหม่ (IFRS17) ที่กำลังจะดำเนินการในช่วงต้นปี 2565

ส่วนแผนงานปี 2562 นายปิติพงศ์กล่าวว่า บริษัทยังคงเน้นทำตลาดกลุ่มรถที่มีประวัติเคลมดีหรือลอสเรโชไม่เกิน 60% เนื่องจากก่อนหน้านี้ 2 ปีบริษัทได้ปรับพอร์ตกลุ่มรถที่มีประวัติเคลมสูงลดลง ทำให้อัตราเบี้ยประกันถูกลงมา โดยในช่วงไตรมาส 3/61 บริษัทมียอดขายประกันภัยรถ 1,247 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% เทียบกับไตรมาส 3/60

ส่วนประกันที่ไม่ใช่รถ (น็อนมอเตอร์) ตัวชูโรงปีนี้ บริษัทคาดว่าจะมีเบี้ยจากการเข้าไปรับประกันภัยข้าวนาปีและประกันภัยข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ รวมถึงประกันอุบัติเหตุและสุขภาพที่คาดหวังว่าประกันสุขภาพส่วนบุคคลสำหรับต่างชาติที่เดินทางเข้าสู่ไทยเพื่อการพำนักระยะยาว (long stay visa) และประกันอุบัติเหตุสำหรับต่างชาติเดินทางเข้าสู่ไทยด้วยวิธีการออกกฎหมายให้ซื้อประกันอุบัติเหตุภาคบังคับ ที่ คปภ.และภาครัฐกำลังขับเคลื่อนอยู่นั้นจะผ่านได้ ซึ่งจะมีเม็ดเงินก้อนใหญ่เพิ่มเข้ามา

อย่างไรก็ดี ปีนี้บริษัทมีแผนจะเปิดขายประกันสุขภาพสูงวัย และประกันสุขภาพเด็กเพิ่มเข้าไปอยู่ในกลุ่มประกันสุขภาพแปดเซียน

“เราพยายามพัฒนา simple product ที่ขายง่าย ๆ เพราะในอนาคตเรามองการขายในกลุ่ม mass retail” นายปิติพงศ์กล่าว