PTTGC อัดงบลงทุน 6 หมื่นล้าน ขยายโครงการภายใน 3 ปี

นายทิติพงษ์ จุลพรศิริดี ผู้จัดการฝ่ายหน่วยงานการเงินองค์กรและนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC เปิดเผยว่า ในปี 2562 นี้ คาดว่าบริษัทจะมีรายได้ใกล้เคียงกับปี 2561 ที่อยู่ที่ 5.1 แสนล้านบาท แม้ว่าจะมีการปิดปรับปรุงโรงงานเก่าและโรงกลั่นหลายแห่ง แต่กำลังการผลิตใหม่จากการเข้าถือหุ้นในบริษัท Siam Mitsui PTA Co., ltd. (SMPC) และ Thai PET Resin Co., ltd.(TPRC) ซึ่งดำเนินธุรกิจ PTA มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 9.7 แสนตันต่อปี และธุรกิจ PET มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 1.1 ล้านตันต่อปี จะช่วยหนุนกำลังการผลิตให้เพิ่มขึ้นราว 10% ในปีนี้

“เราสามารถที่จะต่อยอดและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจพาราไซลีน (PX) และโมโนเอทิลีนไกลคอล (MEG) ได้ ซึ่งจะทำให้เราสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้ากลุ่มขวดบรรจุภัณฑ์ได้อย่างครบวงจร” นายทิติพงษ์กล่าว

ทั้งนี้บริษัทมีแผนลงลงทุน 3 ปี (2561-2563) มูลค่า 6 หมื่นล้านบาท โดยจะมีทั้งสิ้น 3 โครงการ ซึ่งประกอบด้วย 1.โครงการปรับปรุงกระบวนการผลิตโอเลฟินส์ (ORP: Olefins Reconfiguration Project) มีกำลังการผลิตรวม 7.5 แสนตันต่อปี โดยจะส่งผลให้ภาพรวมกำลังการผลิตโอเลฟินส์ (Olefin) ของบริษัทเพิ่มขึ้นราว 25% หลังโครงการแล้วเสร็จ ปัจจุบันโครงการเริ่มก่อสร้างแล้ว 32%

2.โครงการผลิตสารโพรลีนออกไซด์ (PO: Propylene Oxide Project ) ซึ่งขณะนี้เริ่มก่อสร้างไปแล้วประมาณ 36% และ 3.โครงการโพลีออนส์ (Polyols Project ) ซึ่งปัจจุบันเริ่มก่อสร้างโครงการไปแล้ว 41%

โดยทั้งหมด 3 โครงการ คาดว่าจะเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) ภายในครึ่งปีหลังของปี 2563

นอกจากนี้เงินเงินลงทุนอีกส่วนหนึ่งจะใช้ในการซ่อมบำรุง และการร่วมทุนหรือซื้อกิจการ (M&A)
ส่วนโครงการ KRR ที่ร่วมมือกับญี่ปุ่นนั้น คาดว่าจะ COD ได้ภายในปี 2565 ส่วนโครงการที่จะเห็นความคืบหน้าเร็วๆ นี้ คือ การขยายกำลังการผลิตของโครงการ ME II หรือโครงการไบโอดีเซล ซึ่งคาดว่าจะ COD และรับรู้รายได้ภายในไตรมาส 1/62