คลังใช้กองทุนวายุภักษ์เพิ่มทุนควบรวม “TMB-ธนชาต” คาดต้องใส่เงินตามสิทธิ์ราว 1 หมื่นล้านบาท

รมว.คลังเผยเตรียมใช้เงินจากกองทุนรวมวายุภักษ์ และเงินที่คลังมีอยู่ เพิ่มทุนดีลควบรวมธนาคารทหารไทยกับธนชาต คาดต้องใช้เงินเพิ่มทุนตามสิทธิ์ประมาณ 10,000 ล้านบาท

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การเพิ่มทุนของกระทรวงการคลังในกรณีควบรวมระหว่างธนาคารทหารไทย (TMB) กับธนาคารธนชาตนั้น แหล่งเงินที่ใช้จะมาจากกองทุนรวมวายุภักษ์บางส่วน และ เงินที่กระทรวงการคลังมีอยู่อีกบางส่วน โดยการเพิ่มทุนจะเพิ่มตามสิทธิ์ แต่สัดส่วนการถือครองหุ้นคงไม่เท่าเดิมที่ถืออยู่ใน TMB กว่า 25% แต่จะลดลงบ้าง เนื่องจากหุ้นส่วนหนึ่งจะต้องนำไปให้ผู้ถือหุ้นฝั่งธนชาต

“คลังต้องใช้เงินประมาณ 1 หมื่นล้านบาท โดยเราคงถือตามสิทธิ์ที่เขาเพิ่มทุน คือเขาให้เพิ่มทุนตามสิทธิ์เท่าไหร่ เราก็คงถือตามนั้น ทีนี้พอเพิ่มตามสิทธิ์แล้ว ส่วนหนึ่งเขาต้องนำไปแลกหุ้น ก็ทำให้สัดส่วนถือครองหุ้นลดลงอยู่แล้ว ซึ่งในส่วนผู้ถือหุ้นธนชาตจะได้รับหุ้นของ TMB และเงินสดบางส่วน ผลที่ออกมาจะทำให้แบงก์นี้เป็นแบงก์ที่ใหญ่ขึ้น การที่แบงก์ใหญ่ขึ้นก็ทำให้ประสิทธิภาพดีขึ้น ส่วนขั้นต่อไปก็ต้องดูกันต่อไปเรื่องอัตราส่วนที่จะแลกหุ้นกัน โดยที่กำหนดในเบื้องต้น ที่คุยกันไว้ เมื่อเข้าไปทำดีลดิลิเจนซ์แล้วจะออกมาเป็นอย่างที่คุยกันหรือไม่ อันนี้คงต้องดูอีกขั้นตอนหนึ่ง” นายอภิศักดิ์กล่าว

นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า ในฐานะที่กระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้น TMB ได้พิจารณาในเบื้องต้นแล้ว การเข้าไปเพิ่มทุน จะทำให้ต้นทุนของกระทรวงการคลังลดลง เหลือประมาณ 3 บาทต่อหุ้น จากเดิมอยู่ที่ 3.80 บาทต่อหุ้น ซึ่งเมื่อควบรวมแล้ว ธนาคารมีขนาดใหญ่ขึ้น ก็จะทำให้ได้ผลตอบแทนที่ดีขึ้น ทั้งนี้ คลังจะต้องมีการรายงานคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อรับทราบ แต่ไม่ใช่เป็นการขออนุมัติ ส่วนจะเสนอทันรัฐบาลนี้หรือไม่ก็ขึ้นกับการดำเนินการของ 2 แบงก์จะทำทันหรือไม่

คลิกอ่านเพิ่มเติม บิ๊กดีล! ‘ทหารไทย-ธนชาต’ เซ็นควบรวมกิจการ ขึ้นแท่นแบงก์อันดับ6 สินทรัพย์พุ่ง 1.9 ล้านล้านบาท

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!